Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương giậm chân tại chỗ sau ngày khởi công
Sau ngày khởi công rầm rộ, cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương (Lâm Đồng) rơi vào tình trạng 'đóng băng', mọi hoạt động xây dựng chưa thể triển khai. Theo tiến độ đề ra, dự kiến tới quý 4 năm 2027, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Với chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng, tuyến cao tốc trên khi đi vào hoạt động sẽ mở ra một cơ hội phát triển mới cho địa phương. Đây là trục giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Lâm Đồng với vùng kinh tế năng động bậc nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, đồng thời giảm áp lực cho quốc lộ 20, vốn đã quá tải nghiêm trọng từ nhiều năm qua.
Cao tốc đường bộ Liên Khương – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Dầu Giây được tỉnh Lâm Đồng manh nha khởi động từ gần 10 năm qua. Quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, liên quan tới hàng loạt quy định chồng chéo, đất rừng, quy hoạch khoáng sản, nhiều thủ tục cần xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương xem xét. Sau nhiều năm mỏi mòn chờ đợi và không ít lần lỡ hẹn khởi công, ngày 29/6 vừa qua, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được khởi công trong sự vui mừng của chính quyền và bà con nhân dân trong tỉnh. Ai cũng kỳ vọng, đường cao tốc “trong mơ” này đã tới lúc trở thành hiện thực. Dù vậy, từ ngày khởi công tới nay, đã hơn 2 tháng trôi qua, chưa một mét đường nào được triển khai xây dựng.

Phác thảo cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Theo ông Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng, vướng mắc mấu chốt hiện nay là 10 xã, phường có dự án đi qua chưa xây dựng được kế hoạch giải phóng mặt bằng. Các địa phương cũng chưa lập bản đồ, hồ sơ giá đất cụ thể phục vụ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Đến giữa tháng 8/2025, tỷ lệ kiểm kê diện tích đất thu hồi mới đạt từ 11 - 40%, tùy địa phương. Riêng Bảo Lộc, chưa triển khai do đang trích lục bản đồ địa chính. Dù đa số xã, phường đã thành lập Hội Đồng thẩm định giá đất nhưng nhiều nơi vẫn chưa hoàn tất thủ tục lập, phê duyệt giá đất cụ thể khiến tiến độ kéo dài. Một khó khăn lớn nữa là hiện nay chưa bố trí vốn cho một số khu tái định cư, thiếu quy định giám sát, nghiệm thu sản phẩm dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai…
Trong khi đó, ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, đại diện nhà thầu cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thành việc cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và đã bàn giao cho các địa phương từ tháng 6/2025. Do không có mặt bằng để thi công nên thực tế, những gì doanh nghiệp làm được tới nay đáng kể là tổ chức một lễ khởi công long trọng. Chưa có mặt bằng sau hơn 2 tháng khởi công, điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương họp với người dân bị thu hồi đất, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ từ đó có cơ sở tham mưu, đề xuất phương án xử lý phù hợp, đúng quy định trong đền bù, thu hồi đất, tái định cư… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị các đơn vị liên quan thiết kế, xây dựng đường gom, cầu dân sinh phù hợp với thực tế nhằm tạo điều kiện lợi cho người dân có đất canh tác, sinh sống gần cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sinh sống, sản xuất.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan tổng hợp phương án tái định cư, rà soát các khu vực dự án còn vướng mắc, chồng lấn quy hoạch để tháo gỡ, nhằm đảm bảo tiến độ dự án. “Các địa phương có dự án cao tốc đi qua tổ chức kiểm đếm, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân đúng quy trình, thủ tục trong thời gian sớm nhất, báo cáo và đề xuất phương án xử lý trong tháng 9/2025!..”, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói.
Cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương giai đoạn 1 khởi công ngày 29/6 với chiều dài 73,62km, tổng vốn đầu tư 17.718 tỉ đồng. Thời gian thi công dự án dự kiến 30 tháng, hoàn thành vào quý 4/2027. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển giao thông T&T – Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang FUTA Group – Công ty CP Đầu tư Xây dựng giao thông Phương Thành.