Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), về công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, dự án thành phần 1 có tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 137,61ha, đã bàn giao khoảng 101,78ha, đạt 74%.

Công nhân thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Công nhân thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Do diện tích mặt bằng bàn giao không liên tục nên nhà thầu chưa thể triển khai các mũi thi công đồng loạt; nhiều vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng. Tiến độ triển khai GPMB rất chậm so với yêu cầu, để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025.

Trong khi đó, đối với dự án thành phần 2, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 180,47ha, đã bàn giao khoảng 164,55ha, đạt 91,18%. Vẫn còn một số vị trí thuộc đường găng chưa được bàn giao mặt bằng, tiến độ triển khai GPMB chậm so với yêu cầu. Để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 theo kế hoạch thì mặt bằng cần được bàn giao sạch 100% trong tháng 2/2025. Dự án thành phần 3 đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Một khó khăn khác đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nguồn vật liệu. Tổng nhu cầu đất đắp nền đường của dự án khoảng 7 triệu m3, trong đó dự án thành phần 1 là 2,05 triệu m3, dự án thành phần 2 là 3,15 triệu m3, dự án thành phần 3 là 1,8 triệu m3. Riêng dự án thành phần 1 và 2 (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) hiện các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, không đồng nhất, rất khó kiểm soát chất lượng và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,3 triệu m3, không đáp ứng nhu cầu của dự án.

Các chủ đầu tư, nhà thầu đã nghiên cứu phương án sử dụng các mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù. Vào ngày 20/11/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương khai thác được khoảng 1,2 triệu m3, còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Đến ngày 31/12/2024, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận chủ trương bổ sung các khu vực khai thác vật liệu san lấp cho dự án thành phần 1 và thành phần 2 với tổng trữ lượng dự kiến khai thác khoảng 4,62 triệu m3; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát hồ sơ, xác định cao trình khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Riêng dự án thành phần 3 đã thi công hoàn thành đắp nền 1,8 triệu m3 và móng đường, đang triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường.

Đối với dự án thành phần 1, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.538 hộ, trong đó có 1.557 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại thành phố Biên Hòa. Dự án thành phần 2 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.763 hộ; trong đó có 964 hộ tái định cư, bố trí vào 2 khu tái định cư tại Long Thành. Dự án thành phần 3 có tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 1.215 hộ, trong đó 214 hộ tái định cư; đã hoàn thành công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đối với công tác giải ngân, đến nay dự án thành phần 1 đã giải ngân đạt 2.530,872 tỷ đồng, tương đương 80%; dự án thành phần 2 giải ngân đạt 1.952 tỷ đồng (92%); dự án thành phần 3 đã giải ngân 978 tỷ đồng (82%).

Thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thi công cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Về công tác thi công, hiện nay dự án thành phần 1 đã thi công khoảng 320/2.850 tỷ đồng (đạt 11%), chậm 20% so với kế hoạch do chậm bàn giao mặt bằng và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 2 thi công khoảng 961/4.279 tỷ đồng (đạt 22,46%), chậm 9,90% so với kế hoạch do phần lớn mặt bằng mới được bàn giao từ tháng 7/2024 (thời điểm bắt đầu mùa mưa năm 2024) và khó khăn vật liệu đắp. Dự án thành phần 3 thi công khoảng 1.304,31/1.944 tỷ đồng (đạt 67 %), đảm bảo theo kế hoạch; đang phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/4/2025 (rút ngắn khoảng 8 tháng).

Trước những khó khăn, vướng mắc nói trên, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tháo gỡ vướng mắc để bàn giao các vị trí còn lại trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 1; đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 2/2025 đối với dự án thành phần 2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư; bố trí tạm cư và thực hiện hỗ trợ theo quy định để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành công tác di dời trong tháng 2/2025.

"Toàn bộ mặt bằng chủ yếu được bàn giao từ tháng 7/2024 đến nay vào thời điểm cao điểm của mùa mưa, nên dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt sản lượng rất thấp. Bên cạnh đó nguồn vật liệu đất đắp mới chỉ đáp ứng được 1,2 triệu m3 trên tổng số 5,2 triệu m3. Nếu không bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng và giải quyết đủ nguồn đất đắp trước tháng 2/2025 thì dự án có khả năng hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội", đại diện Ban Quản lý dự án 85 cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Long Thành, các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục rà soát hồ sơ, xác định độ sâu tiếp tục khai thác, hướng dẫn các nhà thầu lập hồ sơ theo Luật Khoáng sản 2024. Đồng thời có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn đất đắp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 85 cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan tập trung, quyết liệt thực hiện công tác GPMB để bàn giao toàn bộ mặt bằng các cầu vượt ngang và đường gom dân sinh cho Ban Quản lý dự án 85, nhà thầu thi công trong tháng 4/2025.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 85 đề xuất việc hỗ trợ công tác rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư; điều chỉnh bổ sung thiết kế xây dựng bao gồm việc bổ sung 1 đơn nguyên cầu vượt nút giao ĐT.770B tại km25+780,... Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 85 cũng yêu cầu các nhà thầu thi công huy động bổ sung tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” nhằm bù lại khối lượng bị chậm, đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài dự án 53,7 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.012 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km, tổng mức đầu tư được duyệt là 6.852 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5km tổng mức đầu tư được duyệt là 4.964 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Xuân Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-cham-tien-do-do-vuong-giai-phong-mat-bang-va-thieu-vat-lieu-xay-dung-182824.html