'Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thông xe kỹ thuật trước hạn 8 tháng'

Đó là quyết tâm chung của chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan đến dự án thành phần 3 đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đích đến sẽ là lễ thông xe kỹ thuật dịp 30-4-2025.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đến giai đoạn trải nhựa. Ảnh: SH

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đến giai đoạn trải nhựa. Ảnh: SH

Tiến độ thần tốc

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài hơn 19km, đi qua thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khảo sát trên tuyến vào những ngày cuối tháng 7-2024, nhóm phóng viên chúng tôi đã có thể cùng xe của đoàn công tác chạy nhiều ki lô mét trên mặt đường đã rải xong lớp đá răm cuối cùng, chỉ chờ trải nhựa.

Ông Võ Hải, chỉ huy công trường, đại diện liên danh nhà thầu (Tập đoàn Sơn Hải và các đối tác) cho biết, hiện, có hơn 90% diện tích mặt đường được rải đá răm. Trên tuyến còn 11 cây cầu và 1 hầm chui dân sinh đạt tiến độ tốt do có mặt bằng và được giải ngân kịp thời.

Máy thi công nhộn nhịp toàn tuyến. Ảnh: SH

Máy thi công nhộn nhịp toàn tuyến. Ảnh: SH

Ghi nhận thực tế trên tuyến nhận thấy, nhà thầu áp dụng phương pháp thi công phù hợp điều kiện thời tiết (lúc nắng, lúc mưa) nên góp phần đẩy nhanh tiến độ công việc. Cụ thể, khi trời tạnh ráo, nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, vật tư rải các lớp đá mặt đường; tưới nhựa kết dính từng lớp, lu lèn mặt đường. Trời mưa lớn, công trường chuyển sang thi công rải đá… Dự kiến, tháng 11-2024, khi kết thúc mùa mưa, nhà thầu sẽ trải thảm bê tông nhựa toàn tuyến.

Về phía chủ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn theo sát tiến độ công trình, kịp thời phối hợp với các bên giải quyết các vướng mắc phát sinh; kiên quyết khi áp dụng phương pháp chuyển khối lượng thi công của những nhà thầu chậm tiến độ sang nhà thầu khác trong liên danh có khả năng thực hiện tốt hơn để không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án.

Năm 2024, Trung ương bố trí 500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3 và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải ngân được hơn 90%. Với 478 tỷ đồng vừa được Trung ương bổ sung, tỉnh đặt mục tiêu giải ngân 80% trong năm 2024; phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến dịp 30-4-2025, sớm hơn 8 tháng so với thời hạn Chính phủ giao và vượt khoảng 4 tháng so với cam kết ban đầu của nhà thầu.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ đã hoàn thành phần mặt đường, chờ đến mùa khô để trải nhựa. Ảnh: SH

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ đã hoàn thành phần mặt đường, chờ đến mùa khô để trải nhựa. Ảnh: SH

Dẫn chúng tôi đến góc vườn điều sát công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn chạy qua ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, bà Nguyễn Bích Trâm, chủ vườn, chia sẻ: “Vườn điều nhà tôi có ở đây mấy chục năm. Khi triển khai dự án, các cấp chính quyền đã thông tin rất đầy đủ về mọi mặt và đền bù thỏa đáng cho gia đình, nên chúng tôi hợp tác bàn giao mặt bằng dự án để sớm có đường mới thuận tiện đi lại...".

Phát huy lợi ích dự án

Không chỉ dừng lại ở việc sớm hoàn thành dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn đang khẩn trương triển khai những dự án khác kết nối vào tuyến đường này để gia tăng lợi ích của dự án. Điển hình trong số đó là việc triển khai nhanh tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến thành phố Vũng Tàu.

Sơ đồ tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến thành phố Vũng Tàu. Nguồn: Sở GTVT tỉnh BRVT

Sơ đồ tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến thành phố Vũng Tàu. Nguồn: Sở GTVT tỉnh BRVT

Ngày 31-7 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức chi trả đợt 1 tiền đền bù, giải tỏa mặt bằng cho 22 hộ dân trong vùng dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu đã chi trả hơn 96 tỷ đồng để thu hồi hơn 26.000m2 đất cho dự án.

Theo kế hoạch, sẽ có 4 đợt được tổ chức để chi trả 500 tỷ đồng tiền đền bù, nhằm thu hồi hơn 30,6ha đất của 332 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình… trong vùng dự án. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vũng Tàu Lê Mạnh Dương cho biết: Dự kiến đến ngày 15-8, Trung tâm sẽ hoàn thành việc chi trả. Đến tháng 9-2024, sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Người dân nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng tuyến nối. Ảnh: SH

Người dân nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng tuyến nối. Ảnh: SH

Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 16,5km, nối từ cao tốc này đến thành phố Vũng Tàu, được chia thành 3 dự án thành phần, tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025.

Theo ông Lê Mạnh Dương, khi hoàn thành (trước năm 2028), đoạn tuyến dự án này sẽ là trục giao thông chính ra - vào thành phố Vũng Tàu, trung tâm du lịch biển phía Nam và cả nước. Các bên phấn đấu khởi công toàn tuyến vào tháng 10-2024; đưa vào sử dụng tuyến đường từ tháng 12-2026.

Phối cảnh tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với thành phố Vũng Tàu: Nguồn: UBND thành phố Vũng Tàu

Phối cảnh tuyến nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với thành phố Vũng Tàu: Nguồn: UBND thành phố Vũng Tàu

Theo Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa, việc hình thành đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của quốc lộ 51A kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài tỉnh.

Mặt khác, việc hình thành đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là cung đường thuận lợi nhất đến sân bay Long Thành. Cùng với đó, tuyến đường giúp gia tăng lưu lượng hàng hóa và giảm chi phí lưu thông giữa thành phố Vũng Tàu với các địa phương bạn; gia tăng lượng du khách đến thành phố; mở rộng năng lực liên kết để cùng nhau phát triển giữa Vũng Tàu với các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Vì vậy, địa phương quyết tâm hoàn thành sớm dự án này.

Nhóm phóng viên

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-se-thong-xe-ky-thuat-truoc-han-8-thang-673869.html