Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn: 'Chạy nước rút' để kịp ngày về đích
Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút, với mục tiêu thông xe kỹ thuật 46,5km (bao gồm 1,5km của gói thầu 11XL và toàn bộ gói 12XL từ Km25 - Km70) vào dịp kỷ niệm ngày 19/8.
Trên công trường, các nhà thầu đã hoàn tất nhiều hạng mục, thậm chí vượt tiến độ, song một số điểm vướng mặt bằng vẫn khiến đơn vị thi công chưa thể yên tâm.
Vướng mắc chủ yếu tại các đoạn thiết kế bổ sung
Tại đoạn Km50+465 – Km57+460 thuộc gói thầu 12XL, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã hoàn thành thảm mặt đường, lắp đặt hơn 200 biển báo hiệu, chỉ dẫn, thi công xong hệ thống hộ lan, lưới bảo vệ và đang tiến hành sơn vạch kẻ đường. Dự kiến toàn bộ tuyến chính sẽ được hoàn thành từ ngày 10 -15/8, sẵn sàng cho mốc thông xe kỹ thuật.

Một số vị trí đường dẫn lên cao tốc còn vướng mặt bằng đoạn quay đầu xe quá tải.
Tuy nhiên, ông Mai Huy Cử, Phó Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Phúc Lộc cho biết, mặt bằng tại nút giao quốc lộ 19B lên cao tốc - nơi được thiết kế bổ sung đoạn quay đầu cho xe quá tải - vẫn chưa được bàn giao. Đơn vị còn vướng khoảng 160m mỗi bên, tương đương 3.000 - 4.000m² đất, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện nút giao.
“Nếu có mặt bằng ngay, chúng tôi có thể hoàn thành trong vòng nửa tháng. Nhưng hiện vẫn chưa được bàn giao nên rất lo sẽ không kịp hoàn thiện đúng hạn”, ông Cử chia sẻ.
Tại đoạn đầu tuyến gói thầu 12XL, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã cơ bản hoàn thành nền đường, đang thi công dải phân cách giữa và lắp bảng chỉ dẫn. Đơn vị này vượt tiến độ 2,4%, song vẫn gặp trở ngại tương tự tại bốn đoạn quay đầu xe quá tải thuộc các nút giao Km25, Km27 và hai vị trí tại Km45.
Các đoạn quay đầu cho xe quá tải vốn là phần thiết kế bổ sung sau khi dự án đã triển khai. Theo ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án (Ban QLDA 85, Bộ Xây dựng), đây là những đoạn nhỏ, khối lượng GPMB không nhiều, tuy nhiên do vướng thủ tục hành chính tại địa phương sau sáp nhập đơn vị hành chính nên tiến độ bị chậm.
Hiện tại, nhiều xã/phường mới thành lập sau sáp nhập ở Bình Định và Gia Lai chưa tiếp nhận đầy đủ trách nhiệm GPMB từ các ban QLDA huyện cũ, dẫn đến thiếu đầu mối pháp lý để chi trả bồi thường.
Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền cấp xã/phường mới, đồng thời đề nghị cung cấp tài khoản kho bạc để Ban QLDA 85 điều phối nguồn vốn bồi thường.

Hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn nhiều đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã được lắp xong.
Địa phương cam kết quyết liệt hỗ trợ chủ đầu tư, không để chậm mặt bằng, thiếu vật liệu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định tỉnh đã yêu cầu các địa phương quyết liệt hỗ trợ chủ đầu tư, đặc biệt trong giải phóng mặt bằng và cung ứng vật liệu.
"Chúng tôi xác định cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, tác động lớn đến phát triển kinh tế vùng. UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và Ban QLDA 85 để tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, đảm bảo dự án về đích đúng cam kết với Chính phủ”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Tính đến nay, toàn tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn đã hoàn thành lũy kế sản lượng hơn 6.300 tỷ đồng, đạt 83% hợp đồng, nhanh hơn tiến độ được duyệt 0,64%.
Tuy nhiên, “đường găng” của dự án hiện nằm tại đoạn Km18+650 – Km21+100 thuộc gói 11XL, đi qua khu vực rừng tự nhiên, còn khoảng 0,27 triệu m³ đất đá chưa đào. Thời gian còn lại chỉ khoảng 1,5 tháng. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang tập trung tăng thiết bị, tăng ca, chia nhiều mũi thi công để bám tiến độ.
“Chúng tôi huy động tối đa máy móc, nhân lực, tập trung xử lý đoạn rừng tự nhiên để đảm bảo gói thầu và toàn dự án hoàn thành trước ngày 30/9, theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng”, đại diện nhà thầu cho biết.
Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn không chỉ góp phần kết nối giao thông Bắc - Nam, mà còn mở ra động lực phát triển mới cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc đẩy nhanh tiến độ trong giai đoạn cuối cùng, đặc biệt là xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành.
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km đi qua địa phận tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 2 gói thầu chính là 11XL và 12XL. Toàn dự án đã huy động tổng cộng 86 mũi thi công với 520 thiết bị, cùng với 790 kỹ sư, công nhân và lái máy.