Cao tốc La Sơn-Túy Loan được vận hành theo đường cấp III miền núi
Nhiều tài xế bất ngờ vì cao tốc La Sơn-Túy Loan quy định tốc độ 60-80 km/giờ, nhiều đoạn đường không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt taluy dương phía núi rất cao, nguy hiểm khi mưa lớn.
Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện ôtô so với đi trên Quốc lộ 1A.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác (giữa tháng 4/2022) đến nay, nhiều tài xế lại bất ngờ bởi thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60km/giờ, nhiều đoạn đường trong rừng không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt taluy dương phía núi rất cao, đang thi công dở dang, nguy hiểm khi có mưa lớn.
Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đến nút giao ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Xuất phát từ tỉnh Quảng Ngãi ra Thừa Thiên-Huế, anh Nguyễn Văn Nam quyết định đi lên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan vừa mới đưa vào hoạt động để rút ngắn thời gian và giảm chi phí khi qua hầm Hải Vân. Tuy nhiên, khác với hình dung về tuyến cao tốc cho phép lái xe chạy với tốc độ cao, anh Nam liên tục phải giảm tốc độ theo biển báo giao thông.
Dọc tuyến cao tốc có nhiều biển báo hạn chế tốc độ tối đa dưới 60km/giờ và cấm vượt. Ngoài ra, tuyến đường này còn có nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, không có hệ thống gương cầu lồi, giúp tài xế quan sát xe ngược chiều để xử lý các tình huống.
So với đi trên Quốc lộ 1A, thời gian lưu thông trên cao tốc La Sơn-Túy Loan chậm hơn, anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án), dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan giai đoạn 1 có chiều dài đưa vào khai thác là 66km từ đoạn La Sơn-Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11m.
Phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ quy định 60-80 km/giờ.
Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Khánh cho biết, tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan được bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Thực tế hiện nay, tuyến La Sơn-Hòa Liên chưa đạt chuẩn theo thiết kế của đường cao tốc bởi mặt đường chỉ rộng 11m, với hai làn xe, không có dải phân cách cứng. Nhiều đoạn mặt đường bị lệch do đợi thi công mở rộng ở giai đoạn 2, với thiết kế 22m gồm 4 làn xe, khi đó toàn tuyến mới được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe chạy mới được nâng lên.
Tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan được xây dựng đi qua địa hình đồi núi phức tạp, xuyên qua Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên-Huế) nơi có tổng lượng mưa hàng năm rất lớn nên thời gian qua xuất hiện nhiều điểm sụt trượt mái taluy dương, ảnh hưởng đến việc đưa tuyến đường này vào khai thác.
Ngoài ra, đoạn tuyến cao tốc La Sơn-Hòa Liên giáp ranh giữa địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng không có sóng điện thoại nên các tài xế khi qua đây rất lo lắng nếu xe không may gặp sự cố trên đường cần liên lạc để hỗ trợ.
Khởi công vào cuối năm 2013, dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).
Trong giai đoạn 1, dự án có 2 đoạn chính là La Sơn-Hòa Liên dài 66km đang khai thác và đoạn Hòa Liên-Túy Loan dài 12km được tách ra thành một dự án khác do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan ban đầu có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018 nhưng vì nhiều lý do dự án liên tục bị chậm tiến độ. Hiện nay, các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này không phải trả phí./.