Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài 51km, mặt đường rộng 17m, được xây dựng theo chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80km/h. Tuyến đường có dải phân cách cứng, kết cấu mặt láng nhựa, chỉ ô tô được lưu thông. Điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) và điểm cuối tại huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.
Sau 3 năm hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, trên cao tốc này xuất hiện nhiều ổ gà, gây nguy hiểm cho các tài xế.
Tại Km2175 xuất hiện ổ gà có đường kính hơn 40cm, độ sâu 5-7cm ngay giữa đường.
Trong khi đó, tại Km2183 (giao giữa địa phận tỉnh Kiên Giang và Cần Thơ), nền đường bong tróc lớp mặt, lộ ra những viên đá lớn. Khi có xe chạy qua, bụi bay mù mịt.
Một "ổ voi" sâu gần 20cm tại Km2193, sau cơn mưa trở thành vũng nước lớn.
Theo quan sát của PV, tuyến đường cho phép xe lưu thông tối đa 80km/h, nhưng các tài xế khi di chuyển qua đoạn mặt đường bong tróc, ổ gà đều phải giảm tốc độ xuống 5-10km/h.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng, quy mô gồm thảm bê tông nhựa mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Dự án được triển khai từ ngày 10/6 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.
Về việc nâng cấp mặt đường, nhà thầu đã huy động trước 2 mũi cào bóc, tái chế đến công trường để thi công thử nghiệm. Đến nay, việc thi công thử nghiệm đã thực hiện được một đoạn dài khoảng 200m tại Km2170. Nhà thầu sẽ đánh giá kết quả để thi công đại trà trước ngày 2/8.Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát phải đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn trên tuyến trong thời gian thi công, đặc biệt phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các hư hỏng cục bộ phát sinh, nhất là trên mặt đường cũ trong mùa mưa.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 được đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ đồng, còn lại hơn 1.800 tỷ là vốn đối ứng từ ngân sách.
Khánh thành đầu năm 2021, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng, thời gian từ TP Cần Thơ đi Kiên Giang được rút ngắn từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút.
Trần Tuyên