Cao tốc Mai Sơn- QL45 vẫn chậm tiến độ, yêu cầu điều chuyển khối lượng thầu phụ

Bộ GTVT cho biết, mặc dù Bộ đã có nhiều văn bản đôn đốc, song, tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn- QL45 chưa đáp ứng yêu cầu.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

Bộ GTVT cho biết, mặc dù Bộ đã có nhiều văn bản đôn đốc, song, tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của Công ty CP Tập đoàn Miền Trung (nhà thầu phụ thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu) còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Tập đoàn Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.

Thi công hầm Tam Điệp thuộc cao tốc Mai Sơn-QL45

Thi công hầm Tam Điệp thuộc cao tốc Mai Sơn-QL45

Đồng thời, yêu cầu Vinaconex tập trung nguồn lực tài chính triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng đường, thảm bê tông nhựa (BTN) ngay khi có công địa, thi công cuốn chiếu các hạng mục ATGT, lắp dựng biển báo trên đoạn từ đầu gói thầu đến nút giao Đông Xuân; hoàn thành toàn bộ nút giao Đông Xuân trước ngày 31/3/2023 và hoàn thiện các hạng mục còn lại trước ngày 30/4/2023.

Trước ngày 31/3 phải hoàn thành các hạng mục còn lại, gồm: hệ thống ATGT và dải phân cách; nút giao Đồng Giao; hệ thống đường gom.

Đối với gói thầu 12-XL, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện; hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao QL217 trong tháng 3/2023.

Công ty CP xây dựng Đèo Cả xem xét bố trí thêm 1 dây chuyền thảm BTN; thi công hoàn thiện cầu Hà Lĩnh 1, Hà Lĩnh 2 trong tháng 3/2023…

Tại văn bản này, Bộ GTVT cũng lưu ý tình trạng hiện nay, một số đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm. Ban QLDA Thăng Long cần giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã được yêu cầu huy động cho gói thầu, dự án ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.

Theo Bộ GTVT, các hạng mục thi công còn lại của dự án là những hạng mục rất quan trọng (móng, mặt đường, hệ thống ATGT,...) đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng, Ban QLDA Thăng Long phải tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, chỉ đạo Tư vấn giám sát thường xuyên có mặt hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; kịp thời chấn chỉnh Tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng công trình.

Báo cáo tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 cho thấy, hiện dự án cao tốc này đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương 83,9% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cao-toc-mai-son-ql45-van-cham-tien-do-yeu-cau-dieu-chuyen-khoi-luong-thau-phu-post531505.antd