Cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh thi công quá chậm chạp
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, trong đó điểm nổi bật là sự chậm trễ trong thi công của nhà thầu.
Theo Cục Đường bộ, dự án Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài khoảng 26,6km, khởi công từ ngày 26/7/2025. So với đợt kiểm tra ngày 4/10/2025, dự án đã có một số chuyển biến tích cực trong công tác GPMB, triển khai thi công.
Tuy nhiên, còn nhiều công việc chậm, chưa đáp ứng các mốc tiến độ đã cam kết theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng như công tác nội nghiệp bị chậm; chưa quyết liệt trong triển khai thi công; chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị nên kết quả thi công tại hiện trường còn hạn chế, sản lượng thi công mới đạt khoảng 14,7 tỷ đồng.
Cụ thể: Trên công trường nhà thầu đã triển khai các mũi thi công đường trên cả 6 phân đoạn nhưng chủ yếu là bóc hữu cơ, làm đường công vụ, đắp bờ bao, tuyến chính và 2/6 mũi thi công tại các cầu: Kênh Tư mới và Trà Bông. Theo biểu tiến độ thi công dự kiến, nhà thầu chưa huy động 5 máy đào, 4 máy ủi, 4 ô tô tự đổ, 8 máy lu theo kế hoạch.

Cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh kể từ khi khởi công xây dựng đến nay tiến độ luôn bị chậm, đã bị Bộ Xây dựng nhắc nhở
Liên quan đến GPMB, tại thời điểm khởi công dự án, địa phương đã hoàn thành 160/167ha, đạt 96%. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bàn giao thêm, hiện còn vướng 25 vị trí/31 hộ dân, đặc biệt vẫn còn lại 65 vị trí hạ tầng kỹ thuật phải di dời.
Về công tác giải ngân, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2025, dự án được bố trí hơn 1.987 tỷ đồng. Đã giải ngân hơn 991/1.987 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch. Giá trị cần giải ngân từ nay đến hết năm là rất lớn. Ban QLDA Mỹ Thuận cần quyết liệt chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và các thủ tục thanh toán để giải ngân nguồn vốn.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát kỹ tiến độ thi công tổng thể của dự án, tiến độ chi tiết các hạng mục công trình, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện dự án được duyệt và thời gian thực hiện hợp đồng, trong đó yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân ngay từ giai đoạn đầu của dự án.
Cùng đó, yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ quy định hợp đồng đã ký, khẩn trương huy động đầy đủ bộ máy nhân sự ban điều hành, tăng cường máy móc, thiết bị để triển khai toàn bộ các công việc đã được Ban QLDA Mỹ Thuận, Tư vấn giám sát chấp thuận, phê duyệt.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 27km, tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng, giai đoạn một đầu tư 4 làn xe, sau mở rộng lên 6 làn xe.
Tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp là một phần cao tốc Bắc - Nam phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án có điểm đầu kết nối tuyến N2 thuộc xã Đốc Bình Kiều, điểm cuối kết nối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc phường Mỹ Trà.
Dự án sử dụng 4.500 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế EDCF, còn lại từ vốn đối ứng của Việt Nam. Thời gian thi công dự kiến 3 năm. Giai đoạn 1, dự án sẽ giải tỏa mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn, đầu tư trước 4 làn, vận tốc tối đa 100km/h.
Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cao-toc-my-an-cao-lanh-thi-cong-qua-cham-chap-post632829.antd













