Cao tốc phía Tây đầu tiên ở phía Nam chuẩn bị thông xe

Song song với thực hiện trục cao tốc phía Đông (tức cao tốc Bắc-Nam), cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành, tuyến cao tốc phía Tây đầu tiên ở khu vực phía Nam sẽ thông xe kỹ thuật dịp 30/4 tới.

Được tái khởi công vào cuối năm 2023, dự án xây dựng đường cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành có tổng nguồn vốn khoảng 2.300 tỷ đồng, với quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ tối đa là 100km/h. Tuyến đường này đi qua 4 tỉnh là Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước với vai trò cực kỳ quan trọng ở khu vực phía Tây của đất nước.

Theo đơn vị thi công dự án (gói thầu XL1) là tập đoàn Đèo Cả thì tới cuối tháng 3 này, dự án đã hoàn thành hầu hết những hạng mục chính và sẽ thông xe kỹ thuật đúng ngày 30/4 tới để chào mừng Ngày kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam. Sau đó, tới ngày 2/9, dự kiến toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác. Đây là dự án đầu tiên của nhánh đường cao tốc phía Tây (tức đường Hồ Chí Minh) được quy hoạch kéo dài từ tỉnh Cao Bằng tới Cà Mau. Khác với trục cao tốc phía Đông, cao tốc phía Tây mang nhiều ý nghĩa hơn bởi hầu hết các khu vực, đô thị mà trục cao tốc này đi qua vẫn chưa phát triển bằng phía Đông khiến cho kỳ vọng về tuyến đường này nhiều hơn. Đặc biệt, dù không đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng tuyến cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành lại rất quan trọng với thành phố mang tên Bác bởi trục cao tốc này đi gần (có kết nối) với ranh giới TP Hồ Chí Minh ở các địa phương Hóc Môn, Củ Chi.

Hiện nhiều gói thầu của dự án này đang được đơn vị thi công thảm nhựa. Dự kiến, ngày 30/4 sẽ được thông xe kỹ thuật. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Hiện nhiều gói thầu của dự án này đang được đơn vị thi công thảm nhựa. Dự kiến, ngày 30/4 sẽ được thông xe kỹ thuật. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Một đoạn cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành đi qua địa bàn huyện Dầu Tiếng của tỉnh Bình Dương với rất nhiều rừng cao su. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Một đoạn cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành đi qua địa bàn huyện Dầu Tiếng của tỉnh Bình Dương với rất nhiều rừng cao su. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Tuyến cao tốc có 6 cây cầu là cầu Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Thanh An và Suối Tre. Trong hình là cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn nối tỉnh Tây Ninh và Bình Dương. Hiện cầu đã hợp long, đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Tuyến cao tốc có 6 cây cầu là cầu Kênh Phước Hòa, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Thanh An và Suối Tre. Trong hình là cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn nối tỉnh Tây Ninh và Bình Dương. Hiện cầu đã hợp long, đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Cầu Thanh An nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Cầu Thanh An nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Theo đơn vị thi công là tập đoàn Đèo Cả, để hoàn thành dự án vào các mốc thời gian trên, tức là sớm 4 tháng so với kế hoạch ban đầu thì đơn vị đã huy động nhiều phương tiện, cán bộ công nhân để thi công theo tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa"... Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Theo đơn vị thi công là tập đoàn Đèo Cả, để hoàn thành dự án vào các mốc thời gian trên, tức là sớm 4 tháng so với kế hoạch ban đầu thì đơn vị đã huy động nhiều phương tiện, cán bộ công nhân để thi công theo tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa"... Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Bên cạnh tuyến cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành chuẩn bị hoàn thành, trục cao tốc phía Tây ở khu vực phía Nam cũng chuẩn bị thực hiện các đoạn cao tốc Chơn Thành đi Gia Nghĩa hay Đức Hòa đi Mỹ An nhằm tạo mạng lưới đường bộ cao tốc rộng lớn phía Tây đất nước. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Bên cạnh tuyến cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành chuẩn bị hoàn thành, trục cao tốc phía Tây ở khu vực phía Nam cũng chuẩn bị thực hiện các đoạn cao tốc Chơn Thành đi Gia Nghĩa hay Đức Hòa đi Mỹ An nhằm tạo mạng lưới đường bộ cao tốc rộng lớn phía Tây đất nước. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Một nút giao của tuyến cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Một nút giao của tuyến cao tốc Đức Hòa-Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đ.Xá-T.Xuân.

Đoàn Xá

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/cao-toc-phia-tay-dau-tien-o-phia-nam-chuan-bi-thong-xe-10302211.html