Cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận 36.000 tỷ có nhà đầu tư PPP

Cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên tối đa 12 làn xe, tổng vốn hơn 36.172 tỷ đồng; mức phí khởi điểm 2.100 đồng/km.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định 2166/QĐ-BXD phê duyệt Dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Nhà đầu tư được chỉ định là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.

 Phối cảnh đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương sau khi hoàn thành mở rộng.

Phối cảnh đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương sau khi hoàn thành mở rộng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP HCM), điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp), tổng chiều dài 96,13 km đi qua địa bàn TP HCM, Long An cũ và Đồng Tháp.

Trong đó, đoạn TP HCM – Trung Lương được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe (quy hoạch hoàn chỉnh 10 – 12 làn), vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận và đoạn An Thái Trung – cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc 100 km/h.

Dự án cũng đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng, trạm kiểm soát tải trọng, đảm bảo vận hành đồng bộ toàn tuyến. Hai trạm dừng nghỉ đặt tại Km28+200 và Km78+220. Toàn tuyến có 10 nút giao liên thông, trong đó cải tạo 8 nút giao hiện hữu và bổ sung 2 nút giao mới.

Tổng diện tích đất sử dụng hơn 1.070 ha, trong đó 949,71 ha đã được giải phóng mặt bằng từ trước, còn lại hơn 120 ha phải giải phóng bổ sung tại địa bàn TP HCM, Long An cũ và Đồng Tháp.

Tổng mức đầu tư dự án là 36.172 tỷ đồng, gồm 15% vốn chủ sở hữu (khoảng 5.426 tỷ đồng) và 85% vốn vay (khoảng 30.746 tỷ đồng). Mức phí khởi điểm được phê duyệt là 2.100 đồng/km đối với xe nhóm 1; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 11,77%/năm; lãi vay 10,5%/năm. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 3 tháng.

Dự án triển khai từ năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Khi hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ giảm ùn tắc, tăng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – Đồng bằng sông Cửu Long, tạo dư địa phát triển không gian kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo an ninh – quốc phòng.

Thiên Bảo

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/cao-toc-tp-hcm-trung-luong-my-thuan-36000-ty-co-nha-dau-tu-ppp-post4296555826.html