Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận
Bộ Xây dựng vừa ký quyết định số 2166/QĐ-BXD về việc phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án cao tốc sau khi mở rộng.
Dự án sẽ được khởi công trong quý IV-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028.
Theo đó, liên danh nhà đầu tư được chỉ định thực hiện dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.
Dự án có điểm đầu (Km9+325) tại nút giao Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối (Km105+454) tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án khoảng 96,13km, đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh và Trung Lương hiện nay đã quá tải.
Trong đó, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch 10-12 làn xe (đoạn Chợ Đệm-Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4-Trung Lương quy mô 10 làn xe), được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo quy hoạch được duyệt, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Dự án sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh như: Xây dựng mới, tận dụng và nâng cấp hệ thống quản lý giao thông; hệ thống thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe.
Điều này sẽ bảo đảm kiểm soát và điều khiển giao thông phù hợp với quy mô đầu tư tuyến đường; đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác đường cao tốc; bảo đảm kết nối đồng bộ, thống nhất với các tuyến lân cận.
Trạm dừng nghỉ của dự án được bố trí tại Km28+200 (đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương) và tại Km78+220 (đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận). Trong phạm vi dự án có 10 nút giao liên thông, trong đó cải tạo, nâng cấp 8 nút giao hiện hữu phù hợp với quy mô mở rộng đường cao tốc; bổ sung 2 nút giao liên thông.
Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng trọng điểm và giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải nghiêm trọng, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.












