Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án Metro 3a Bến Thành – Tân Kiên
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành - Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67.125 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 19,58 km.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Ban Quản lý cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có chuyến khảo sát thực địa toàn tuyến dự án đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và depot Tân Kiên để chuẩn bị cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án.
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành - Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67.125 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 19,58 km gồm 17 nhà ga và 1 depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua địa bàn Quận 1, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) có chiều dài 11 km, với 8 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2026 – 2031. Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) có chiều dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2029 – 2034.
Theo ông Hoàng Ngọc Tuân, Quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh), giai đoạn I tuyến Metro 3a được thực hiện bằng hình thức ODA, dự kiến từ nguồn vốn vay của JICA.
UBND Thành phố đã cập nhật, giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án cập nhật. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang làm việc với JICA về việc hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).
Được biết, điều kiện khi vay theo STEP thì nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản hoặc doanh nghiệp Nhật Bản đứng đầu liên doanh giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam và hàng hóa phải có ít nhất 30% xuất xứ từ Nhật Bản.
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị của Tp. Hồ Chí Minh bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm chính của thành phố. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của thành phố vào khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD.
Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối 2023 và khai thác thương mại đầu năm 2024. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Tuyến Metro số 3a khi hình thành sẽ kết nối với Metro số 1 và Metro số 2 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối các khu vực của Tp. Hồ Chí Minh./.