Cấp tài khoản định danh điện tử cho tổ chức, người nộp thuế làm thế nào?
Cơ quan thuế chịu trách nhiệm xác thực thông tin của tổ chức đã có mã số thuế trong Cơ sở dữ liệu thuế cho Bộ Công an để thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho tổ chức. Người nộp thuế chỉ cần làm 1 bước sau.
Theo Điều 6, Điều 12 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP về định danh và xác thực điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm xác thực thông tin của tổ chức đã có mã số thuế trong Cơ sở dữ liệu thuế cho cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Bộ Công an) để thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho tổ chức.
Cơ quan thuế đã có hướng dẫn cụ thể để người nộp thuế là tổ chức rà soát thông tin đăng ký thuế, tạo thuận lợi khi thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử theo quy định tại Nghị định số 69.
Theo đó, người nộp thuế tra cứu thông tin đăng ký thuế của mình trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn hoặc https://thuedientu.gdt.gov.vn.
Các thông tin rà soát gồm:
+ Thông tin về người đứng đầu/người đại diện theo pháp luật, với các trường thông tin gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; số căn cước công dân của cá nhân đang là người đứng đầu/người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế (nếu là người Việt Nam).
Các thông tin này phải đảm bảo khớp đúng với thông tin của cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
+ Các thông tin về tên người nộp thuế; địa chỉ trụ sở chính; số và ngày cấp giấy phép thành lập và hoạt động/quyết định thành lập/giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Các thông tin đăng ký thuế khác: Rà soát để bổ sung đầy đủ, chính xác các thông tin còn thiếu theo mẫu tờ khai đăng ký thuế phù hợp với loại người nộp thuế quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 3/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.
Sau khi rà soát, nếu thông tin của người nộp thuế đang lưu trữ tại hệ thống của cơ quan thuế không đầy đủ hoặc không chính xác, người nộp thuế cần thực hiện thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 105 để cơ quan thuế cập nhật kịp thời vào hệ thống.
Nếu người nộp thuế không thực hiện thay đổi thông tin với cơ quan thuế, các thông tin của người nộp thuế đang lưu trữ tại hệ thống của cơ quan thuế là cơ sở để cơ quan thuế xác thực thông tin với cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Bộ Công an) khi người nộp thuế thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử theo quy định.