Cấp thiết chuẩn hóa thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Đó là nội dung được thảo luận tại Hội thảo 'Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ' do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 3-12.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Vân

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Vân

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt nhấn mạnh, thương hiệu không chỉ nâng giá trị, mà còn mở cánh cửa để sản phẩm tiếp cận hệ thống siêu thị, thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ quốc tế; từ đó ổn định đầu ra, tăng thu nhập cho người lao động và đóng góp vào phát triển kinh tế nông thôn. Đặc biệt, với những dòng sản phẩm giàu bản sắc như đồ gỗ, khảm trai, sơn mài…, thương hiệu còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, ngăn chặn hàng giả và duy trì danh tiếng làng nghề.

Việt Nam hiện có hơn 300 làng nghề gỗ, gần 1.000 cơ sở thủ công mỹ nghệ, thu hút hàng trăm nghìn lao động. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đạt hơn 15 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 5 quốc gia xuất khẩu sản phẩm gỗ lớn nhất thế giới. Tuy vậy, phần lớn sản phẩm vẫn mang nhãn hiệu nước ngoài, mẫu mã lặp lại, thiếu nhận diện thương hiệu, chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn nguồn gốc gỗ hợp pháp và chứng nhận xanh - những yêu cầu bắt buộc của EU, Mỹ, Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”. Ảnh: Nguyễn Vân

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”. Ảnh: Nguyễn Vân

Tại hội thảo, các ý kiến đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cùng tháo gỡ khó khăn trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Nghệ nhân Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Bắc Ninh cho rằng, thương hiệu không chỉ là logo, mà là câu chuyện văn hóa được kể bằng sản phẩm. Đồng thời đánh giá cao mô hình gắn thương hiệu thủ công với du lịch trải nghiệm, hướng đi mà Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản đã rất thành công.

Tại Hà Nội, hơn 1.300 làng nghề, trong đó 300 làng nghề có tiềm năng du lịch, tạo lợi thế lớn để phát triển thương hiệu gắn với văn hóa, trải nghiệm. Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi - làng nghề sơn mài Hạ Thái cho biết, địa phương đang xây dựng mô hình “Một điểm đến - nhiều trải nghiệm”. Làng nghề đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành điểm đến nghệ thuật sơn mài đặc sắc, phục vụ du khách, học sinh, sinh viên và nhà nghiên cứu. Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi cũng kiến nghị Nhà nước hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Sơn mài Hạ Thái”, đầu tư trung tâm trải nghiệm đạt chuẩn quốc tế, đào tạo marketing, thiết kế, thương mại điện tử cho người làm nghề và thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý, làng nghề.

Đại diện Sở Công Thương Bắc Ninh cho rằng, thương hiệu thời hội nhập không chỉ là tên gọi hay logo, mà là cam kết chất lượng, giá trị văn hóa và lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, ngành Công Thương đề xuất nhóm giải pháp trọng tâm, như chuẩn hóa hệ thống nhận diện thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn quốc tế (ISO, FSC, CE, FDA…), minh bạch nguồn gốc, bảo hộ sở hữu trí tuệ, gắn thương hiệu với du lịch - văn hóa, chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Mạnh Dũng

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cap-thiet-chuan-hoa-thuong-hieu-san-pham-thu-cong-my-nghe-725534.html