Cấp thiết đổi mới đào tạo luật

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, đổi mới đào tạo luật là yêu cầu mang tính thời sự và cấp thiết.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ngày 23/12, Trường ĐH Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới công tác đào tạo luật tại các cơ sở giáo dục đại học trong kỷ nguyên số ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và giảng viên lĩnh vực luật học.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội – nhấn mạnh, kỷ nguyên số, với động lực cốt lõi là công nghệ số và chuyển đổi số, đã và đang hiện hữu trên mọi phương diện của đời sống xã hội. Giáo dục – đào tạo nói chung và đào tạo luật tại các cơ sở giáo dục đại học nói riêng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, hơn hai năm trước, nhiều người còn hoài nghi về trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), thì nay, các sản phẩm ứng dụng những công nghệ này đã xuất hiện rộng rãi trong đời sống và thị trường.

Nhân loại chưa từng chứng kiến giai đoạn phát triển công nghệ với tốc độ nhanh, phạm vi rộng và tác động sâu sắc như hiện nay, khi khoảng cách từ phòng thí nghiệm đến ứng dụng thực tiễn ngày càng được rút ngắn.

Đáng chú ý, tiến trình này không có dấu hiệu chững lại mà tiếp tục tăng tốc, đặt ra những vấn đề mang tính căn bản đối với giáo dục đại học, đặc biệt là đào tạo luật – lĩnh vực vốn gắn chặt với tư duy phân tích, lập luận và thực hành nghề nghiệp.

 PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung nhìn nhận, từ khi ChatGPT và nhiều mô hình AI tiên tiến ra đời, hàng loạt hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu đã được tổ chức nhằm bàn luận, dự báo và tìm kiếm hướng đi cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và hành nghề luật trong bối cảnh mới.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trường ĐH Mở Hà Nội, tốc độ thay đổi công nghệ quá nhanh đòi hỏi các cơ sở đào tạo không thể chỉ dừng lại ở việc “theo kịp”, mà cần chủ động định hình cách tiếp cận mới.

Việc tiếp tục nghiên cứu, thảo luận và tìm ra giải pháp đổi mới đào tạo luật là yêu cầu mang tính thời sự và cấp thiết. Để bảo đảm tính thực tiễn và tránh lặp lại các kết luận cũ.

 Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia hội thảo.

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đã tập trung thảo luận một số vấn đề trọng tâm: Thứ nhất, trong bối cảnh công nghệ tác động mạnh mẽ đến việc sử dụng nhân lực ngành luật, trong khi một chương trình đào tạo đại học cần từ 3,5 đến 4 năm, câu hỏi đặt ra là chương trình đào tạo luật cần được định vị trên nền tảng triết lý nào, mục tiêu ra sao và triển khai như thế nào để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn.

Thứ hai, từ triết lý và mục tiêu đào tạo mang tính dài hạn, các yếu tố cấu thành chương trình như chuẩn đầu ra, nội dung học phần, phương pháp giảng dạy, kiểm tra – đánh giá cần được “cách mạng hóa” như thế nào để phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên số.

Thứ ba, mối quan hệ giữa bốn trụ cột: nhà trường, giảng viên, người học và mạng lưới người sử dụng lao động cần được kết nối, phối hợp và hỗ trợ ra sao để hiện thực hóa mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực pháp lý chất lượng cao.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm xã hội, hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật, mà còn góp phần lan tỏa nhận thức đúng đắn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động hành nghề luật.

Qua đó, thúc đẩy quá trình đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo luật ở Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối giữa các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu với các cơ quan thực thi pháp luật và doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực pháp lý cho đất nước.

 Chuyên gia thảo luận tại hội thảo.

Chuyên gia thảo luận tại hội thảo.

Hội thảo diễn ra với phiên toàn thể “Những vấn đề chung về đổi mới công tác đào tạo luật tại các cơ sở giáo dục đại học trong kỷ nguyên số” và hai phiên song song:

Phiên 1: Các vấn đề liên quan đến đổi mới chương trình, chất lượng đào tạo luật trong bối cảnh chuyển đổi số.

Phiên 2: Các vấn đề liên quan đến phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học luật trong các cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cap-thiet-doi-moi-dao-tao-luat-post761699.html