Cắt điện nước ở nhiều chung cư: Chủ đầu tư, dân đều thiếu 'văn hóa chung cư'?
Cho đến nay, khá nhiều hộ dân ở chung cư ở Hà Nội, trong đó có cả chung cư cao cấp bị cắt điện, nước do không đóng phí dịch vụ. Việc này càng làm mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân trở nên gay gắt.
Tự cắt dịch vụ dù không công khai chi tiêu
Đầu tháng 7 vừa qua, một số cư dân tại chung cư Mon City (Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh với cơ quan chức năng về tình trạng bị chủ đầu tư cắt nước. Cùng đó, cư dân tại đây cũng “than” chất lượng dịch vụ không tương xứng với mức phí đơn vị quản lý đang thu của dân. Khi bị cắt nước, một số hộ đã xách nước, mang xô, chậu xuống sảnh để quay clip cảnh gội đầu.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư xác nhận họ đã chủ động cho cắt nước của một số hộ. Theo chủ đầu tư dự án này, có dưới 10 hộ bị cắt nước do không nộp phí dịch vụ từ 10 đến 12 tháng. Trước đó, một số hộ dân cũng cho hay, họ không nộp phí vì cho rằng mức thu cao so với chất lượng dịch vụ.
“Giá dịch vụ đã được nêu rõ trong hợp đồng là 9.000 đồng/m2. Hiện nay, mức phí này đã được điều chỉnh xuống 8.000 đồng/m2. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không đồng ý nên không chịu nộp phí dịch vụ trong thời gian dài”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng, sau khi cắt điện nước, cư dân cũng chịu đóng phí dịch vụ ngay sau đó, đồng thời thừa nhận mâu thuẫn càng trở nên gay gắt hơn.
Mới đây, cư dân tòa chung cư Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) vừa nhận được thông báo ngừng cung cấp dịch vụ từ đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là Cty CP đầu tư và quản lý Bất động sản TNS Property kể từ ngày 4/9/2019. Theo thông báo, đơn vị vận hành quản lý tòa nhà sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ như: Dịch vụ cung cấp điện nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kỹ thuật vận hành sửa chữa; dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác cung cấp riêng cho khu vực chung cư bắt đầu từ ngày 4/9/2019.
Trong thông cáo báo chí, Cty Cổ phần Bất động sản Hano-vid, chủ đầu tư của dự án Goldsilk Complex xác nhận Cty đã chính thức dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành của dự án này là Cty CP đầu tư và quản lý Bất động sản TNS Property kể từ ngày 4/9/2019. Lý do chủ đầu tư phải dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành hiện tại của dự án chung cư này là sau một thời gian dài phải “tự móc túi tiền” chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây.
Theo thông tin chủ đầu tư cung cấp, đến ngày 28/8/2019, trong tổng số 795 hộ đang sống tại dự án chỉ có 170 hộ (khoảng 21%) đóng phí dịch vụ đầy đủ, 289 hộ đóng phí dịch vụ không thường xuyên. Còn lại, số hộ chưa đóng tháng nào kể từ đầu năm 2019 là 336 căn hộ, chiếm tới 42%.
Trước tình trạng này, chủ đầu tư cho biết, không đủ kinh phí để tiếp tục chi trả cho đơn vị quản lý vận hành để duy trì, vận hành chung cư như mong muốn của cư dân. Cty Cổ phần Bất động sản Hano-vid cho rằng, việc ngừng cung cấp dịch vụ có thể sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó khăn cho những cư dân đang sống tại dự án, bao gồm cả những cư dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng phí quản lý vận hành. Tuy nhiên, đây là phương án cuối cùng mà chủ đầu tư buộc phải lựa chọn sau nhiều lần không thể tìm được tiếng nói chung với ban quản trị về vấn đề phí dịch vụ. Trước đó, đơn vị quản lý vận hành đã có công văn thông báo về mức phí dịch vụ tạm thu tại khu căn hộ chung cư là 6.600 đ/m2 (đã bao gồm VAT) cho đến khi các bên thống nhất được mức phí dịch vụ.
Việc cắt dịch vụ trên khiến nhiều cư dân tại đây phản đối, thậm chí tạo nên làn sóng căng băng rôn khắp tòa nhà để phản đối chủ đầu tư. Tại nhiều khu chung cư khác, đa số người dân cũng rất bức xúc khi chủ đầu tư không công khai, minh bạch được việc sử dụng mức phí dịch vụ thu cao như vậy vào những việc gì. Không công khai nội dung chi tiêu và yếu tố cấu thành nên phí dịch vụ là căn nguyên để các mâu thuẫn của cư dân với đơn vị quản lý tòa nhà, chủ đầu tư ngày càng thêm căng thẳng và không tìm được hướng xử lý.
Tình trạng cư dân không nộp phí dịch vụ từng diễn ra tại rất nhiều chung cư như: Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội); Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội); Artemis (Thanh Xuân, Hà Nội), Happy Strar Tower (Long Biên, Hà Nội); Gold Mark City….Tại một số chung cư cũng có một số hộ dân bị cắt điện, nước do nợ phí dịch vụ quản lý. Đó là: Chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội); Chung cư 584 (quận Tân Phú) và Hoàng Anh Gia Lai 2 (quận 7) ở TP HCM.
Sống ở chung cư phải có “văn hóa chung cư”
Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, mô hình nhà chung cư tại các thành phố lớn của Việt Nam đã phát triển được hàng chục năm nay. Tuy nhiên, việc xây dựng cũng như phổ biến, tuyên truyền “văn hóa chung cư” chưa được triển khai thường xuyên. Trong khi đó, theo ông, những vấn đề thuộc về quy tắc trong chung cư rất khác với khi sống ở nhà đất (thổ cư). Một số cư dân quen sống ở nhà mặt đất chưa chấp thuận những khoản phí mà chỉ khi ở nhà chung cư, dẫn đến những xung đột dai dẳng giữa cư dân với chủ đầu tư, đơn vị quản lý hoặc thậm chí giữa chính các cư dân với nhau.
Bởi vậy, theo ông Võ, bên cạnh việc ban hành các quy định, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cũng nên thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, xây dựng văn hóa chung cư nhằm hạn chế những tranh chấp kéo dài không đáng có.
Ông Phùng Viết Vĩnh, Đoàn luật sư TP Hà Nội, quy định về mức phí quản lý nhà chung cư là quan hệ dân sự giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ. Các điều khoản thực hiện sẽ được quy định trong hợp đồng ký kết giữa đơn vị quản lý và cư dân. Trường hợp dự án chưa có ban quản trị mà trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý với cư dân có chế tài đối với việc không nộp phí dịch vụ thì chủ đầu tư được phép áp dụng, bao gồm cả việc cắt nước. Trường hợp dự án đã có ban quản trị thì hội nghị nhà chung cư cần xây dựng, thống nhất và công bố quy chế, trong đó nêu chế tài đối với việc không đóng phí dịch vụ.
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết” “Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng không đóng góp khoản kinh phí này thì đơn vị quản lý vận hành được áp dụng chế tài tạm ngừng cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư (do mình cung cấp) hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước... cho nhà chung cư tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này. Trường hợp xảy ra tranh chấp, vi phạm hợp đồng thì được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật có liên quan”.