Cắt, điều chuyển khối lượng nhà thầu yếu tại cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn để dự án về đích vào năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả thi công nền đường Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả thi công nền đường Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chủ đầu tư Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã mạnh tay cắt, điều chuyển khối lượng hàng loạt các nhà thầu năng lực thi công yếu kém để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Rút ngắn thời gian đào thông các hầm trên tuyến

Là nhà thầu thi công chủ lực tại dự án, theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, dự án được khởi công ngày 1/1/2023 và hoàn thành vào cuối năm 2025, vượt tiến độ 9 tháng so với kế hoạch đề ra như phát động của Thủ tướng Chính phủ “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc-Nam”, liên danh các nhà thầu thi công đã tăng mũi thi công, tăng nhân sự, thiết bị đến công trường.

Hiện, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.

“Toàn dự án đã triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca. Riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24. Các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc công trường liên tục không ngừng nghỉ,” ông Nam cho hay.

Đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả hai hầm và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng bao gồm: bê tông vỏ hầm, bê tông xi măng mặt đường và đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Đối với hầm số 3, tổng chiều dài đã đào của cả 2 ống hầm là khoảng 4.452/6.400m.

Tại dự án này, Tập đoàn Đèo Cả áp dụng nhiều công nghệ trong công tác thi công, quản lý chất lượng; đặc biệt là cải tiến phương pháp đào hầm đưa kết cấu đạt tới trạng thái cân bằng ngay khi khai đào đối với tất cả các loại địa chất đã giúp thông hầm 1 và hầm 2 vượt tiến độ từ 2-5 tháng, mặc dù địa chất hầm yếu hơn so với bước khảo sát thiết kế kỹ thuật.

 Tập đoàn Đèo Cả đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhằm rút ngắn thời gian thi công các hầm đường bộ tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tập đoàn Đèo Cả đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhằm rút ngắn thời gian thi công các hầm đường bộ tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Về phần cầu, hiện các nhà thầu đã triển khai thi công 77/77 cầu, trong đó 75/77 cầu đã triển khai lắp dầm, 46/77 cầu đã triển khai thi công bản mặt cầu. Cầu Sông Vệ - hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến đã hoàn thành lao lắp dầm bản mặt cầu.

Đối với hạng mục phần đường, hiện nay khối lượng đắp nền đường tuyến chính đạt 9,1/10 triệu m3, thi công cấp phối đá dăm 8.600m, cấp phối bê tông nhựa 4.500m và an toàn giao thông, hoàn thành lắp dựng 4/7 trạm bê tông nhựa và tiến hành thảm bê tông nhựa.

“Sản lượng thực hiện toàn dự án tính đến nay đạt khoảng 6.800 tỷ đồng, tương đương hơn 50% tổng khối lượng hợp đồng,” ông Nam thông tin thêm.

Dự kiến đến hết tháng 12/2024, hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 hoàn thiện lắp đặt các thiết bị trong hầm; hầm số 3 đạt 5.000/6.400m; hoàn thành 63/77 cầu; hoàn thiện đắp nền K95; hoàn thành cống tuyến chính; thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, an toàn giao thông.

Hưởng ứng chiến dịch “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, nhà thầu đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công xuyên lễ, Tết liên tục để đẩy nhanh sản lượng. Theo kế hoạch, hầm số 3 sẽ được đào thông trước 30/4/2025, tiến tới hoàn thành trong tháng 12/2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Rà soát năng lực nhà thầu yếu kém

Theo ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2 - chủ đầu tư dự án), sau gần 2 năm thi công, lũy kế sản lượng đến nay đạt 6.783,07/13.468,938 tỷ đồng (đạt 50,36%) giá trị hợp đồng. Trong đó, phần lớn công tác đắp đất nền đường đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục chính khác cũng tăng tốc, sản lượng gia tăng mỗi ngày.

“Tiến độ thi công nền đường, công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... đảm bảo yêu cầu về chất lượng và kế hoạch đề ra,” ông Hiển nhấn mạnh.

Do thời tiết khu vực miền Trung đang trong mùa mưa bão và mưa gần như liên tục từ tháng 10 đến nay nên thi công nền đường gặp nhiều trở ngại hơn, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tận dụng những ngày nắng ráo đẩy mạnh công tác nền đường, bù sản lượng chưa đạt được nhằm đảm bảo hoàn thành công tác đắp đất nền như kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, một số các mũi thi công phần đường và cầu chậm tiến độ do năng lực thi công, chưa tập trung huy động nguồn lực, chưa tập trung giải quyết các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng. Ban Quản lý dự án 2 đã có nhiều văn bản đôn đốc tiến độ và văn bản nhắc nhở, cảnh báo tiến độ thi công chậm kiến nghị điều chuyển khối lượng để nhà thầu chính chịu trách nhiệm triển khai.

“Với những nhà thầu yếu về thi công, Ban Quản lý dự án 2 đã tiến hành cắt, giảm và điều chuyển khối lượng thi công của các mũi thi công cầu và đường chậm tiến độ của các nhà thầu như: Đồng Khánh, Hoàng Tùng, Phú Hiển Vinh, Á Châu, Băng Dương, Tây An, Đồng Thuận Hà cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công để đẩy nhanh tiến độ,” ông Hiển quả quyết.

 Nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công nền đường Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công nền đường Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện nay, Ban điều hành dự án đang tiếp tục rà soát tiến độ và đánh giá năng lực của các nhà thầu phụ. Dù tiến độ có chậm, song nhìn chung các đầu việc vẫn diễn ra thuận lợi và nhà thầu đang tăng tốc trong thời gian tới sẽ bù phụ phần khối lượng chậm, đảm bảo kế hoạch xây lắp, giải ngân vốn của dự án của năm 2024, tạo bản lề cho việc hoàn thành dự án trong năm 2025.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 đề nghị tỉnh Quảng Ngãi đẩy nhanh công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép bổ sung một gói thầu tư vấn xây dựng chỉ số giá cho các hạng mục công trình hầm đường bộ nhằm thanh toán cho nhà thầu thi công…/.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định (thị xã Hoài Nhơn) dài 27,7km với vốn đầu tư 20.469,69 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cat-dieu-chuyen-khoi-luong-nha-thau-yeu-tai-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-post1003837.vnp