Cắt giảm hồ sơ, thủ tục bồi thường bảo hiểm chủ xe cơ giới
Cử tri TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới để người dân yên tâm khi mua giấy chứng nhận bảo hiểm và có giải pháp ngăn chặn tình trạng bán giấy chứng nhận bảo hiểm tràn lan, không bảo đảm điều kiện.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời cử tri TPHCM như sau:
Ngày 15/1/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ, theo đó sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nhằm cắt giảm thủ tục, tăng cường công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường bảo hiểm và tạo thuận lợi thực hiện cho người dân và tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, theo đó cắt giảm hồ sơ bồi thường, đẩy mạnh công tác giải quyết bồi thường, cụ thể:
- Cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây (chỉ còn Giấy chứng nhận thương tích, Hồ sơ bệnh án, Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử trường hợp nạn nhân chết).
- Quy định doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập các tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (theo quy định cũ trong mọi trường hợp, doanh nghiệp bảo hiểm phải thu thập các tài liệu này)
- Bổ sung quy định biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Quy định này ngoài việc cắt giảm hồ sơ, tài liệu, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường còn tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
- Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.
Bên cạnh đó, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP cũng đã bổ sung quy định về các giải pháp ngăn chặn tình trạng bán Giấy chứng nhận bảo hiểm (Giấy CNBH) không bảo đảm điều kiện, cụ thể:
- Quy định Giấy CNBH phải bao gồm các nội dung như: Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của chủ xe cơ giới; số biển kiểm soát xe cơ giới; tên, địa chỉ, số điện đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự; trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe; thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm... và phải bao gồm mã số, mã vạch được đăng ký, quản lý và sử dụng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ để lưu trữ, chuyển tải và truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và nội dung cơ bản của Giấy CNBH.
- Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải tích hợp tính năng tra cứu Giấy CNBH trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm, cho phép cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm tra cứu, xác minh thời hạn và hiệu lực bảo hiểm của Giấy CNBH.