Cầu Bình Khánh nằm phơi nắng chờ cầu Phước Khánh
Trên tuyên Cao tốc Bến Lức - Long Thành trục giao thông chiến lược của Đông Nam Bộ có công trình cầu Bình Khánh là cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ khối lượng xây lắp. Thế nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác khi toàn tuyến cao tốc còn dang dở vì vốn và tiến độ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được quy hoạch là tuyến kết nối liên vùng quan trọng, tạo hành lang giao thông trực tiếp giữa Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho hệ thống đường đô thị vốn đã quá tải của TP.HCM

Trên toàn tuyến, Cầu Bình Khánh giữ vai trò “xương sống” khi bắc qua khu vực sông nước rộng lớn, kết nối khu Nam TP.HCM với các địa phương lân cận

Nằm trên địa bàn huyện Nhà Bè – huyện Cần Giờ (TP.HCM), Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu lớn nhất của dự án

Công trình được thiết kế dạng cầu dây văng, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam, đáp ứng yêu cầu khai thác giao thông thủy trọng tải lớn.

Đến nay, toàn bộ các hạng mục từ trụ tháp, hệ thống dây văng, mặt cầu đến các hạng mục kỹ thuật phụ trợ đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Theo kế hoạch, cầu Bình Khánh được khánh thành vào ngày 19/12, đánh dấu việc hoàn tất một hạng mục kỹ thuật đặc biệt quan trọng của tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, dù đã đủ điều kiện kỹ thuật, cây cầu vẫn chưa thể mở cửa cho phương tiện lưu thông

Nguyên nhân nằm ở việc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa được khép kín đồng bộ.

Theo quy chuẩn kỹ thuật đường bộ cao tốc, việc khai thác không cho phép mở từng đoạn rời rạc, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tính liên tục của dòng xe tốc độ cao. Khi một mắt xích còn dang dở, toàn tuyến buộc phải “chờ nhau”.

Thực tế, tiến độ toàn tuyến đã từng bị gián đoạn kéo dài khi Cầu Phước Khánh - cây cầu còn lại mang tính quyết định phải tạm dừng thi công do vướng mắc về nguồn vốn.

Sự chậm trễ này không chỉ khiến dự án kéo dài nhiều năm, mà còn làm giảm hiệu quả đầu tư của những hạng mục đã hoàn thành.

Trong bối cảnh cao tốc chưa thể khai thác, lưu lượng giao thông liên vùng vẫn tiếp tục dồn lên các trục kết nối khu Đông TP.HCM với Đồng Nai và các tuyến đường hiện hữu vốn đã quá tải. Chi phí vận tải, logistics của khu vực phía Nam vì thế chưa được tối ưu như kỳ vọng ban đầu khi dự án được phê duyệt.

Không chỉ câu chuyện giao thông, việc chậm thông xe còn tác động trực tiếp đến không gian phát triển đô thị. Các khu vực phía Nam và khu Đông TP.HCM được kỳ vọng hưởng lợi lớn từ tuyến cao tốc này, song tiềm năng thu hút đầu tư, giãn dân và phát triển kinh tế – xã hội vẫn chưa thể phát huy trọn vẹn.

Khi Cầu Phước Khánh hoàn thành và tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành được khép kín, Cầu Bình Khánh sẽ thực sự phát huy vai trò của mình: giảm áp lực cho mạng lưới giao thông hiện hữu, tạo cú hích cho liên kết vùng và mở ra dư địa phát triển mới cho toàn khu vực phía Nam. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nghịch lý “đã xong mà phải đợi” vẫn là câu chuyện khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/cau-binh-khanh-nam-phoi-nang-cho-cau-phuoc-khanh-post1253921.vov












