Cầu Cát Lái nối TP.HCM - Đồng Nai được đề xuất làm sau 2025

Tỉnh Đồng Nai muốn triển khai dự án cầu Cát Lái trước 2025, còn ngành giao thông TP.HCM đề xuất lùi lại thời gian do chưa cần thiết.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về phương án kết nối giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Đồng Nai gồm ba dự án cầu Cát Lát, cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.

Đối với dự án xây dựng cầu Cát Lái, hồi giữa năm 2016 (khoảng 7 năm trước), Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung 2 dự án này vào quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án vẫn chưa được hai địa phương chốt phương án xây dựng mà vẫn còn nằm trên quy hoạch.

Hồi đầu tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư dự án trước năm 2025 với quy mô 8 làn xe nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

Dự án cầu Cát Lái chưa thể triển khai nên người dân vẫn phải 'lụi phà' để qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Dự án cầu Cát Lái chưa thể triển khai nên người dân vẫn phải 'lụi phà' để qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với TP.HCM thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án này có quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Do đó, khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và TP Thủ Đức.

Ngoài ra, theo Sở này, tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông. Do đó, TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM, dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

Do đó, Sở đề xuất quy mô đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe, xây dựng sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Sở cũng nêu quan điểm, phương án kết nối giao thông giữa TP.HCM với Đồng Nai đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2.

Cụ thể, với cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai), Sở GTVT TP đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai), Sở đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 - 2030.

Để đảm bảo thống nhất, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên. Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cau-cat-lai-noi-tp-hcm-dong-nai-duoc-de-xuat-lam-sau-2025-2159013.html