Câu chuyện hôm nay: Chấn chỉnh biến tướng trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
73% là tỷ lệ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bán qua ngân hàng bị hủy trong năm đầu tiên. Tức là cứ 10 người mua bảo hiểm nhân thọ, thì có đến hơn 7 người hủy hợp đồng. Điều này đồng nghĩa: hàng ngàn tỷ đồng tiền phí bảo hiểm của khách hàng đã nộp của năm đầu tiên đó bị mất trắng. Vì sao khách hàng lại hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhanh bất chấp thiệt hại đến vậy? Điều gì đằng sau sự tăng nóng bất thường của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bán qua ngân hàng?
Mới đây trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã làm nóng hội trường khi có bài phát biểu phân tích những bức xúc của người dân, những bất thường trong hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ, nhất là hình thức bán qua ngân hàng. Đại biểu đề xuất Bộ Tài chính vào cuộc thanh tra toàn diện.
Ngay sau Kỳ họp thứ 5, Nghị quyết 101 của Kỳ họp đã yêu cầu Chính phủ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.
Ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife. Trong đó có nhiều con số bất thường:
+ Tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng chiếm tới 50% số lượng hợp đồng và doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ mới. Tuy nhiên, sau năm đầu tiên, tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của khách hàng lên tới 70%.
+ Tại Prudential Việt Nam, có 41% khách hàng hủy hoặc mất hiệu lực hợp đồng. Có khoảng 38.000 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của khách hàng vay vốn đã hủy hợp đồng bảo hiểm sau khi được giải ngân khoản vay. Đối chiếu với khoản doanh thu phí từ kênh này, khách hàng đã “mất” khoảng 2.000 tỷ đồng.
+ Tại MB Ageas, có gần 4.000 hợp đồng bị hủy trong thời gian cân nhắc. Sau năm đầu tiên, có 32,4% hợp đồng bảo hiểm mới qua kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng bị hủy.
+ Đối BIDV Metlife, có tới 39,4% khách hàng hủy hợp đồng sau năm đầu tiên.
+ Năm 2021, Sun Life Việt Nam, tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau năm thứ nhất của các hợp đồng phát hành qua TPBank đạt 73%, qua ACB ở mức 39%.
Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm nhân thọ qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng.