Câu chuyện quanh đoàn tàu 5 cửa ô

Đoàn tàu 'Hà Nội 5 cửa ô' bao gồm các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô quen thuộc. Đây không chỉ là một chuyến tàu, mà còn là một hành trình gói trọn tinh hoa văn hóa Thăng Long - Kinh Bắc trong vài giờ ngắn ngủi.

Trước những tranh luận về giá vé, với nhiều hành khách trực tiếp đến trải nghiệm, giá trị lớn nhất của đoàn tàu không nằm ở con số 550.000 hay 750.000 đồng, mà ở cảm xúc, ký ức và những dư vị văn hóa đọng lại sau khi chuyến tàu kết thúc.

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa. Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô gồm: ô Cầu Dền, ô Quan Chưởng, ô Cầu Giấy, ô Chợ Dừa và ô Đống Mác. Đây là những cái tên gợi nhắc đến lịch sử nghìn năm văn hiến của mảnh đất kinh kỳ và di sản vùng Đồng bằng sông Hồng.

Chị Phí Quỳnh Thơ, phường Bồ Đề, cho biết: "Trước đấy em đã tìm hiểu về đoàn tàu này qua mạng, em rất thích thú và khi được ngồi trên đoàn tàu này thì mới thấy nó tốt ngoài sức tưởng tượng của em".

Chị Phạm Thị Thu Hằng, phường Láng, cho hay: "Lần đầu bước lên tàu, tôi thấy những mảnh gạch lát sàn cũ ở dưới chân giống như mảng ký ức xưa cũ thời ông bà mình vậy. Cộng với kiến trúc của thời đó, cảm giác như tôi được vận chuyển về thời Hà Nội xưa vậy".

Đường sắt Việt Nam đã nâng cấp với 5 toa xe, trang bị các toa ghế ngồi hai tầng với 108 chỗ, có 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in, được thiết kế theo chủ đề riêng và có từ 40 đến 60 chỗ ngồi/toa. Tàu 5 cửa ô là cầu nối giao lưu văn hóa: du khách quốc tế được trải nghiệm nghệ thuật dân gian, thử trang phục áo dài; người dân Hà Nội thêm tự hào khi thấy những nét đẹp quen thuộc được tái hiện sinh động.

Hoa hậu Lương Kỳ Duyên cho biết: "Đối với những người trẻ như mình, được chứng kiến những đồ vật, không khí của một Hà Nội xưa trên đoàn tàu 5 cửa ô này là một vinh dự".

Mục tiêu của Đường sắt Việt Nam là tái hiện giá trị văn hóa đô thị trong diện mạo mới, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội và lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là bước đi khẳng định đường sắt không chỉ đơn thuần là giao thông, mà còn là kênh kết nối du lịch - văn hóa gần gũi với đời sống đô thị.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Việc tập trung vận tải hành khách là điều cần thiết và chú trọng vào trải nghiệm khách du lịch khi đi tàu cũng là một mục tiêu mà ngành đường sắt đang hướng tới. Trong thời gian tới, chúng tôi đang nghiên cứu đưa ra những sản phẩm du lịch mới để tạo sức hút đối với du khách, người dân".

Đoàn tàu 5 cửa ô mỗi ngày có 3 chuyến vào lúc 8h, 14h và 20h30. Tàu xuất phát từ ga Hà Nội, qua Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên, Từ Sơn rồi quay lại ga Hà Nội. Với sự kết hợp hài hòa giữa giao thông hiện đại và không gian văn hóa truyền thống, tàu du lịch Hà Nội 5 cửa ô không chỉ là hành trình tham quan, mà còn là nhịp cầu kết nối quá khứ với hiện tại, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Anh Tuấn

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cau-chuyen-quanh-doan-tau-5-cua-o-359560.htm