Cầu Cửa Đại - cây cầu thứ 3 kết nối Bến Tre và Tiền Giang

Ngoài cầu Rạch Miễu hiện hữu và cầu Rạch Miễu 2 đang được xây dựng, dự kiến sẽ có thêm cây cầu thứ 3 kết nối giữa hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đó là cầu Cửa Đại trên tuyến đường bộ ven biển kết nối hai tỉnh này.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Bến Tre, hiện tỉnh đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cửa Đại thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn chỉnh đề xuất dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.

 Dự kiến sẽ có thêm cây cầu thứ 3 đó là cầu Cửa Đại trên tuyến đường bộ ven biển kết nối giữa Bến Tre và Tiền Giang

Dự kiến sẽ có thêm cây cầu thứ 3 đó là cầu Cửa Đại trên tuyến đường bộ ven biển kết nối giữa Bến Tre và Tiền Giang

Theo đề xuất cầu Cửa Đại (kết nối hai tỉnh Bến Tre -Tiền Giang) sẽ do UBND tỉnh Bến Tre làm cơ quan chủ quản đầu tư. Dự án có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9km, quy mô: đường cấp III đồng bằng, cầu bê tông cốt thép rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.750 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Đối với dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh này đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc hoàn chỉnh đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỷ đồng.

Tổng chiều dài dự án đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre khoảng 25,2 km, điểm đầu tại Km21+800 tại điểm cuối cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri (kết nối với dự án cầu Ba lai 8 và dự án cầu Cửa Đại liên tỉnh Bến Tre – Tiền Giang).

Điểm cuối tại Km47+000 tại điểm đầu cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú (kết nối với dự án cầu Cổ Chiên 2 liên tỉnh Bến Tre – Trà Vinh).

Tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Bến Tre có quy mô đường cấp III đồng bằng; phần cầu (cầu Hàm Luông và các cầu nhỏ) bê tông cốt thép rộng 22,5m; tổng mức đầu tư khoảng 7.905 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư từ khoản vay hỗ trợ bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (Chương trình DPO) và ngân sách tỉnh đối ứng

Cùng với cầu Cửa Đại, trên tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre còn có 2 cầu chính khác như: cầu Ba Lai 8 (kết nối 2 huyện Ba Tri và Bình Đại của tỉnh Bến Tre) đang chuẩn bị khởi công và cầu Cổ Chiên (kết nối tỉnh Bến Tre và Trà Vinh); các cầu này được tách thành 3 dự án riêng.

Với tỉnh Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển khi hình thành đóng vai trò rất quan trọng cho tỉnh trong phát triển kinh tế ven biển, phát triển hệ thống cảng và giao thông vận tải đường biển, gắn kết với các cảng biển của vùng. Đồng thời, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển các đô thị và du lịch biển…

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh có tổng chiều dài dự kiến khoảng 53km.

Dự án đi qua các con sông lớn gồm: sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021.

Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế trong khu vực ĐBSCL và ĐBSCL với cả nước

ĐÔNG HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/cau-cua-dai-cay-cau-thu-3-ket-noi-ben-tre-va-tien-giang-post800953.html