Cầu dây văng lớn nhất TPHCM nối Nhà Bè - Cần Giờ chờ quy hoạch

Ngày 09/3, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TPHCM cho biết, từ tháng 12/2023, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được trình Hội đồng thẩm định thành phố. Tuy nhiên, do quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 chưa được phê duyệt, dự án cầu Cần Giờ chưa đủ cơ sở để trình HĐND TPHCM xem xét chủ trương đầu tư.

Sau khi quy hoạch chung của thành phố được thông qua, Sở GTCC TPHCM cho biết sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình cấp thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trong năm 2025. TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ ngay trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3km, đường dẫn dài hơn 4,3km. Công trình có quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) với vận tốc thiết kế 60km/h. Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Cầu Cần Giờ cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TPHCM.

Ngoài cầu chính, dự án còn xây dựng thêm 3 cây cầu trên tuyến: Cầu Sông Chà (khoảng 640,5m, rộng 29,5m); cầu Tắc Sông Chà (dài khoảng 64,2m, rộng 40m); cầu Rạch Mương Ngang (trên đường song hành phía Nhà Bè) dài 64,2m, rộng 7,75m. Về hướng tuyến, điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (H.Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ kết nối với đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350m, đặt trên hai trụ tháp cao 150m

Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350m, đặt trên hai trụ tháp cao 150m

TPHCM dự kiến đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 3.018 tỉ đồng (tương đương 36,18%), còn lại 5.323 tỉ đồng (63,82%) do nhà đầu tư huy động. Dự án cầu Cần Giờ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Mới đây, Trung Nam Group đã đề xuất đầu tư dự án cầu Cần Giờ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) thay vì BOT.

Trước đó, Ngày 8/3, Sở GTCC TPHCM cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của hai nút giao quan trọng kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo kế hoạch, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào quý II/2025, tiến độ triển khai thi công từ năm 2026 và hoàn thành trong năm 2027. Đường Rừng Sác hiện là tuyến độc đạo kết nối trung tâm TPHCM, tỉnh Đồng Nai và các khu vực lân cận đến huyện Cần Giờ.

Trong khi Quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Việc xây dựng hai nút giao này sẽ tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa TPHCM với các địa phương, đồng thời giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên vùng khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 TPHCM đi vào hoạt động. Theo đề xuất của Sở Giao thông Công chánh TPHCM, tổng vốn ngân sách dự kiến để đầu tư nút giao giữa đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành là khoảng 2.400 tỉ đồng. Riêng nút giao với Quốc lộ 50 (H.Bình Chánh), dự án ban đầu chỉ thiết kế cầu vượt với 4 làn xe, trong khi Quốc lộ 50 đang được mở rộng lên 6 làn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng "thắt cổ chai", ảnh hưởng đến lưu thông.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ điều chỉnh thiết kế, thực hiện đầu tư cầu vượt trên Quốc lộ 50 và đường đầu cầu đảm bảo 6 làn xe đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 50. UBND TPHCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc bằng dự án riêng, kinh phí dự kiến khoảng 573 tỉ đồng. Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, trong đó đoạn qua TPHCM dài khoảng 25km. Dự án khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng.

Hiện hai đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, gồm: đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 (dài 3,4km) và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài 6,1km. Dự kiến vào dịp 30.4 tới, thêm 18,8km cao tốc từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo (H.Nhà Bè, TPHCM) sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Toàn tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành và thông xe vào ngày 30/9/2026.

Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Long An, TPHCM, Đồng Nai với hệ thống giao thông chiến lược như cảng biển, sân bay Long Thành và các quốc lộ lớn. Cao tốc cũng giúp giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa Long An, TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

ĐỖ MẠNH

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/cau-day-vang-lon-nhat-tphcm-noi-nha-be-can-gio-cho-quy-hoach_174970.html