Cầu gần 5.000 tỷ vươn mình giữa dòng sông Thị Vải

Hai trụ cầu chính cầu Phước An dần hoàn thiện, nổi bật giữa dòng sông Thị Vải, từng bước nối đôi bờ Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên sông Thị Vải, dưới cái nắng gay gắt, những nhịp cầu Phước An đang dần vươn mình nối liền hai bờ Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Sau sự những khối bê tông đang dần thành hình là một cuộc đua khốc liệt với thời gian, nơi mà mồ hôi của những người công nhân, kỹ sư ngày đêm đổ xuống.

Trên sông Thị Vải, dưới cái nắng gay gắt, những nhịp cầu Phước An đang dần vươn mình nối liền hai bờ Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Sau sự những khối bê tông đang dần thành hình là một cuộc đua khốc liệt với thời gian, nơi mà mồ hôi của những người công nhân, kỹ sư ngày đêm đổ xuống.

Tới thời điểm này, hai trụ chính cầu đang dần hoàn thiện, nổi bật giữa làn nước xanh, đánh dấu bước tiến triển mạnh mẽ của một công trình kết nối lớn.

Tới thời điểm này, hai trụ chính cầu đang dần hoàn thiện, nổi bật giữa làn nước xanh, đánh dấu bước tiến triển mạnh mẽ của một công trình kết nối lớn.

Cầu Phước An không chỉ là cây cầu nối liền hai địa phương mà còn tạo tiền đề phát triển kinh tế của nhiều tỉnh thành trong vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt giúp giao thông, giao thương khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thuận lợi hơn, mở ra cơ hội lớn cho các tỉnh trong tứ giác kinh tế phía Nam và miền Tây Nam Bộ.

Cầu Phước An không chỉ là cây cầu nối liền hai địa phương mà còn tạo tiền đề phát triển kinh tế của nhiều tỉnh thành trong vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt giúp giao thông, giao thương khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thuận lợi hơn, mở ra cơ hội lớn cho các tỉnh trong tứ giác kinh tế phía Nam và miền Tây Nam Bộ.

Trên công trường, không khí sôi động kéo dài từ đầu tuyến phía bờ Bà Rịa - Vũng Tàu đến giữa sông Thị Vải. Những trụ cầu dẫn đang dần hoàn thiện, bắt đầu vươn ra giữa sông như minh chứng cho nỗ lực không ngừng của những kỹ sư, công nhân.

Trên công trường, không khí sôi động kéo dài từ đầu tuyến phía bờ Bà Rịa - Vũng Tàu đến giữa sông Thị Vải. Những trụ cầu dẫn đang dần hoàn thiện, bắt đầu vươn ra giữa sông như minh chứng cho nỗ lực không ngừng của những kỹ sư, công nhân.

Ông Nguyễn Văn Tư (51 tuổi) tranh thủ uống nước và nghỉ ngơi chỉ trong vài phút trước khi tiếp tục công việc. Vừa lau những giọt mồ hôi chảy dài trên gò má đen sạm, ông chia sẻ: "Thời tiết sáng trưa nắng nóng, chiều lại mưa tầm tã nên dễ bệnh. Dù vậy anh em chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng để cầu sớm xây xong".

Ông Nguyễn Văn Tư (51 tuổi) tranh thủ uống nước và nghỉ ngơi chỉ trong vài phút trước khi tiếp tục công việc. Vừa lau những giọt mồ hôi chảy dài trên gò má đen sạm, ông chia sẻ: "Thời tiết sáng trưa nắng nóng, chiều lại mưa tầm tã nên dễ bệnh. Dù vậy anh em chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng để cầu sớm xây xong".

Bên cạnh sự chăm chỉ của công nhân, đội ngũ kỹ sư và Ban QLDA cũng nỗ lực không kém. Nhờ vậy, chặng đua về đích được rút ngắn.

Bên cạnh sự chăm chỉ của công nhân, đội ngũ kỹ sư và Ban QLDA cũng nỗ lực không kém. Nhờ vậy, chặng đua về đích được rút ngắn.

Đến nay, phía bờ Bà Rịa - Vũng Tàu, liên danh các nhà thầu đang triển khai hai gói thầu xây lắp là 38 và 39. Theo báo cáo từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) gói thầu 38 – xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 đã hoàn thành khoảng 46% sản lượng thi công.

Đến nay, phía bờ Bà Rịa - Vũng Tàu, liên danh các nhà thầu đang triển khai hai gói thầu xây lắp là 38 và 39. Theo báo cáo từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) gói thầu 38 – xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 đã hoàn thành khoảng 46% sản lượng thi công.

Trong khi đó, gói thầu 39 – xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, bao gồm cả phần điều tiết giao thông thủy đã đạt được 32% tổng sản lượng. Đây là những con số ấn tượng, phản ánh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị thi công.

Trong khi đó, gói thầu 39 – xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, bao gồm cả phần điều tiết giao thông thủy đã đạt được 32% tổng sản lượng. Đây là những con số ấn tượng, phản ánh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị thi công.

"Gói thầu số 39 vượt tiến độ 75 ngày, chúng tôi cố gắng hoàn thành sớm trước 9-10 tháng so với kế hoạch. Để chạy đua với thời gian, chúng tôi huy động máy móc hiện đại và nhân sự dồi dào để đẩy nhanh tiến độ" anh Triệu Văn Toàn, đội phó đội thi công thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam cho biết.

"Gói thầu số 39 vượt tiến độ 75 ngày, chúng tôi cố gắng hoàn thành sớm trước 9-10 tháng so với kế hoạch. Để chạy đua với thời gian, chúng tôi huy động máy móc hiện đại và nhân sự dồi dào để đẩy nhanh tiến độ" anh Triệu Văn Toàn, đội phó đội thi công thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam cho biết.

Cũng theo anh Toàn, nhà thầu và Ban QLDA thường xuyên phối hợp để đôn đốc, động viên anh em công nhân, yêu cầu thi công một cách tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng. "Mỗi ngày trôi qua là một cuộc đua với thời gian. Giữa sông nước mênh mông chúng tôi không chỉ đối mặt với thách thức kỹ thuật mà còn phải điều hòa áp lực tinh thần cho toàn đội, khi họ làm việc trong điều kiện môi trường đầy khó khăn" anh Toàn nói thêm.

Cũng theo anh Toàn, nhà thầu và Ban QLDA thường xuyên phối hợp để đôn đốc, động viên anh em công nhân, yêu cầu thi công một cách tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng. "Mỗi ngày trôi qua là một cuộc đua với thời gian. Giữa sông nước mênh mông chúng tôi không chỉ đối mặt với thách thức kỹ thuật mà còn phải điều hòa áp lực tinh thần cho toàn đội, khi họ làm việc trong điều kiện môi trường đầy khó khăn" anh Toàn nói thêm.

Nhưng bất cập mà cầu Phước An đang phải đối mặt đó chính là bờ Bà Rịa - Vũng Tàu cầu đã băng băng ra sông thì phía Đồng Nai vẫn là một rừng cây bạt ngàn. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan để sớm đẩy nhanh giao mặt bằng nhằm triển khai các gói thầu còn lại đúng hẹn.

Nhưng bất cập mà cầu Phước An đang phải đối mặt đó chính là bờ Bà Rịa - Vũng Tàu cầu đã băng băng ra sông thì phía Đồng Nai vẫn là một rừng cây bạt ngàn. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan để sớm đẩy nhanh giao mặt bằng nhằm triển khai các gói thầu còn lại đúng hẹn.

Theo Ban quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,3km. Trong đó, phần cầu dài 3.514m, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 3.800 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2022-2027).

Theo Ban quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,3km. Trong đó, phần cầu dài 3.514m, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 617m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 3.800 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2022-2027).

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cau-gan-5000-ty-vuon-minh-giua-dong-song-thi-vai-192240816162626208.htm