Câu hỏi đặc biệt khảo sát sự hài lòng của người dân Bắc Giang với cán bộ

Trong bộ câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ công chức, tỉnh Bắc Giang đề cập một câu đặc biệt.

Bốn ngày cuối tháng 6, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì việc tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp. Quá trình khảo sát bắt đầu từ ngày 26-30/6.

Việc khảo sát nhằm thu thập thông tin, đánh giá kết quả và tác động của việc thực hiện cải cách hành chính của chính quyền các cấp đối với người dân, tổ chức để đề xuất với Tỉnh ủy có những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Quá trình khảo sát, người dân sẽ được cung cấp 10 câu hỏi thông qua việc quét mã QR Code. Nội dung khảo sát sự hài lòng của người dân sẽ được phân loại ở từng lĩnh vực thủ tục hành chính (đất đai, hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội, người có công, chứng thực).

Đoàn viên hướng dẫn người dân Bắc Giang đánh giá mức độ hài lòng với công chức. Ảnh: Huy Hà

Đoàn viên hướng dẫn người dân Bắc Giang đánh giá mức độ hài lòng với công chức. Ảnh: Huy Hà

Với từng lĩnh vực, người dân sẽ đánh giá mức độ hài lòng về thời gian chờ đợi, lý do phải chờ đợi, thái độ, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, hướng dẫn tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của công chức.

Đáng chú ý, trong phiếu khảo sát đề cập câu hỏi rất đặc biệt nhằm đánh giá liệu có hay không sự nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể, câu hỏi là: “Quá trình giải quyết hồ sơ ông/bà có nhận được lời đề nghị hoặc gợi ý trả thêm chi phí để được giải quyết nhanh và nhận được kết quả sớm hơn quy định không?”. Tiếp sau đó, người dân sẽ được hỏi “Ông/bà được gợi ý trả thêm chi phí thực hiện thủ tục hành chính ở lĩnh vực nào?”.

Quá trình triển khai, đơn vị tổ chức công bố danh sách 220 mã QR code đối với 220 điểm tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó 209/209 điểm một cửa xã, phường, thị trấn, 10/10 điểm một cửa huyện, thành phố và Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Người dân quét mã QR Code khảo sát mức độ hài lòng với công chức. Ảnh: Huy Hà

Người dân quét mã QR Code khảo sát mức độ hài lòng với công chức. Ảnh: Huy Hà

Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh để cắt cử cán bộ, đoàn viên túc trực hướng dẫn người dân thực hiện khảo sát. Các tổ công tác từ cấp tỉnh, huyện đến xã, phường giám sát quá trình khảo sát.

Đây là năm thứ 3, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các cấp. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” của tỉnh Bắc Giang.

Mô hình được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai xây dựng vào tháng 8/2021 hướng tới ba tiêu chí gồm: Cán bộ thân thiện; hoạt động của chính quyền thân thiện; môi trường làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện với nhân dân. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 209 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang Phạm Văn Thịnh cho biết, mục tiêu của việc xây dựng mô hình chính quyền thân thiện là hiện thực hóa quyền lực thuộc về nhân dân ở cấp cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân; người dân là vai trò chủ thể còn chính quyền cơ sở phục vụ người dân.

Đoàn Bổng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cau-hoi-dac-biet-khao-sat-su-hai-long-cua-nguoi-dan-bac-giang-voi-can-bo-2159007.html