Cầu Hồng Hà 10.000 tỷ trên Vành đai 4 chính thức thi công

Dự án cầu Hồng Hà dài 6km, một hạng mục trọng điểm của Vành đai 4, đã khởi công. Cây cầu sẽ kết nối Đan Phượng và Mê Linh, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, góp phần thay đổi diện mạo giao thông phía Bắc Thủ đô.

Dự án xây dựng cầu Hồng Hà, một trong những công trình giao thông trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đã chính thức được khởi công. Với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 10.000 tỷ đồng, cây cầu được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục kết nối giao thông quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Sơ đồ vị trí cầu Hồng Hà.

Sơ đồ vị trí cầu Hồng Hà.

Thông số kỹ thuật và quy mô dự án

Cầu Hồng Hà và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 6 km. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m, được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và bố trí mỗi bên một làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 3 năm thi công.

Công trình là một phần của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 81 km đi trên cao, chiếm hơn 71% toàn tuyến, bao gồm 3 cây cầu lớn vượt sông là Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.

Chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6 km, mặt cắt ngang 24,5 m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, mỗi bên bố trí một làn đường phục vụ xe máy, xe thô sơ. Cầu dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 6 km, mặt cắt ngang 24,5 m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, mỗi bên bố trí một làn đường phục vụ xe máy, xe thô sơ. Cầu dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Tiến độ thi công và ảnh hưởng giao thông đường thủy

Để phục vụ công tác thi công, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã công bố kế hoạch hạn chế giao thông đường thủy trên sông Hồng. Cụ thể, từ ngày 10/10/2025 đến tháng 6/2027, luồng giao thông thủy tại khu vực từ Km197+700 đến Km198+700 sẽ bị thu hẹp. Khu vực này thuộc địa phận xã Ô Diên (bờ phải) và xã Mê Linh, xã Yên Lãng (bờ trái).

Hiện tại, máy móc và thiết bị đã được tập kết tại hai bên bờ sông thuộc các xã Ô Diên, Mê Linh và Yên Lãng để chuẩn bị cho các hạng mục xây dựng đầu tiên.

Trong thời gian trên, luồng đường thủy qua các đoạn trên bị thu hẹp, không đảm bảo so với kích thước chuẩn tắc kỹ thuật luồng đã được công bố, ảnh hưởng đến lưu thông của tàu thuyền. Trong ảnh là đoạn xã Ô Diên đang tập kết máy móc.

Trong thời gian trên, luồng đường thủy qua các đoạn trên bị thu hẹp, không đảm bảo so với kích thước chuẩn tắc kỹ thuật luồng đã được công bố, ảnh hưởng đến lưu thông của tàu thuyền. Trong ảnh là đoạn xã Ô Diên đang tập kết máy móc.

Các cây cầu này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Trong ảnh là khu vực bãi sông hồng thuộc xã Ô Diên đang bắt đầu thi công.

Các cây cầu này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, đồng thời giảm tải cho các cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Trong ảnh là khu vực bãi sông hồng thuộc xã Ô Diên đang bắt đầu thi công.

Vị trí chiến lược và vai trò kết nối

Khi hoàn thành, theo tên đơn vị hành chính cũ, cầu Hồng Hà sẽ kết nối trực tiếp xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) với xã Văn Khê (huyện Mê Linh), tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.

Tăng cường kết nối liên vùng

Cầu Hồng Hà cùng với hệ thống đường Vành đai 4 sẽ tăng cường khả năng kết nối liên vùng, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ. Đồng thời, dự án giúp giảm tải áp lực giao thông cho các cây cầu hiện hữu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Thăng Long, vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Cây cầu này cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh đường Vành đai 4, kết nối giữa các tỉnh thành và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô.

Cây cầu này cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh đường Vành đai 4, kết nối giữa các tỉnh thành và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô.

Thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh

Việc xây dựng các cây cầu lớn vượt sông Hồng nằm trong chiến lược quy hoạch mở rộng Thủ đô. Công trình không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn tạo ra không gian phát triển mới, thúc đẩy quá trình giãn dân ra các khu đô thị vệ tinh. Điều này góp phần định hình một Hà Nội hiện đại, phát triển đa cực và bền vững trong tương lai.

Đặc biệt, việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa trong thực hiện quy hoạch mở rộng Thủ đô, tạo điều kiện giãn dân, phát triển các đô thị vệ tinh, định hình Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, đa cực, phát triển bền vững.

Đặc biệt, việc xây dựng các cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa trong thực hiện quy hoạch mở rộng Thủ đô, tạo điều kiện giãn dân, phát triển các đô thị vệ tinh, định hình Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, đa cực, phát triển bền vững.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cau-hong-ha-10-000-ty-tren-vanh-dai-4-chinh-thuc-thi-cong-398434.html