Cầu Lợi Nông ở Huế 3 năm chưa xong: Công khai tiến độ để dân giám sát
Ngày 15/4, khi kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, Phó Chủ tịch Thừa Thiên Huế nhấn mạnh việc giám sát tiến độ cầu Lợi Nông.
Dự án cầu Lợi Nông (nối từ đường 26m khu nhà ở An Đông sang đường mặt cắt 100m thuộc khu A- Khu đô thị mới An Vân Dương) sau nhiều năm dở dang đã được điều chỉnh mức đầu tư và bắt đầu “tái khởi động” thi công trở lại vào tháng 3 vừa qua.
Phần xây lắp mở rộng cầu Lợi Nông hoàn chỉnh theo quy hoạch, đang thi công hạng mục khoan nhồi.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị tại hiện trường, công tác GPMB đối với phạm vi đường 24m dẫn lên cầu và phạm vi mở rộng đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều phía 2 đầu cầu... vẫn còn vướng mắc do một số hộ dân ảnh hưởng GPMB chưa đồng thuận theo phương án bồi thường, hỗ trợ...
Nhấn mạnh đây là một trong những công trình giao thông chậm tiến độ trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu UBND TP Huế và các đơn vị liên quan tập trung để hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu chậm nhất đến ngày 30/4 tới đây phải hoàn thành bàn giao mặt bằng. Tổ chức phân tuyến giao thông để phục vụ công tác tổ chức thi công tại hiện trường và thuận tiện cho việc đi lại của người dân ở xung quanh.
“Nhà thầu thi công phải có kế hoạch tiến độ cụ thể, công khai tiến độ của công trình để người dân giám sát, có kế hoạch tiến độ cụ thể và cán bộ phụ trách giám sát trực tiếp tại công trình báo cáo tiến độ hàng tuần, hàng tháng cho lãnh đạo tỉnh”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.
Tại dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh phê bình các đơn vị liên quan chưa thực hiện đảm bảo tiến độ.
Ông Hoàng Hải Minh đề nghị chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh) rà soát lại tiến độ dự án, các gói thầu, có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh trước ngày 20/4; hoàn thành công tác GPMB trước ngày 15/5 để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. Tập trung cho việc hoàn thành thi công bó vỉa, rãnh vỉa; trồng cây xanh; hệ thống thoát nước; hệ thống điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường.
Đường Chợ Mai - Tân Mỹ đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2495 ngày 19/10/2016, với mục tiêu góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực cho việc đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch thị trấn Thuận An, đáp ứng nhu cầu về GTVT của khu vực, làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đường Chợ Mai - Tân Mỹ có quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch 36m, tổng chiều dài gần 4,5km, điểm đầu giao với QL49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với QL49 và đường vào cầu Ca Cút tại Km5+00. Tổng mức đầu tư hơn 195,8 tỷ đồng.
Dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án đầu tư ngày 26/10/2016. Trong đó, chiều dài toàn cầu tính đến 2 mép mố là 40,60m, là cầu vòm BTCT 1 nhịp, tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu theo quy hoạch 24m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với khổ cầu rộng 10m.
Đường đầu cầu phía khu nhà ở An Đông lấy theo quy mô trục đường 26m, chiều dài thiết kế 60,4m. Đường đầu cầu phía khu A - Khu đô thị mới An Vân Dương có mặt cắt ngang theo quy hoạch 24m, quy mô đầu tư phân kỳ 24m.
Dự án này có tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng, khởi công tháng 8/2017, thời gian thực hiện 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu, kè đá bờ sông vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019, cây cầu chưa có đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án do Ban Quản lý Khu vực phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư này lâm cảnh dở dang.
Suốt một thời gian dài, cây cầu này nằm chỏng chơ với 2 con đường chạy dọc bờ sông khiến người dân ngao ngán, bức xúc.
Để phát huy hiệu quả dự án, tại kỳ họp ngày 5/6/2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã Quyết nghị phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án Cầu bắc qua sông Lợi Nông.
Việc điều chỉnh này cũng làm tăng tổng mức đầu tư dự án từ 32 tỷ đồng lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù GPMB tăng hơn 24,7 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt hơn 33,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.