Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được lên kế hoạch khai thác cuối năm
Ngọc Huyền
(KTSG Online) – Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong tháng 12-2023 là tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối năm nay.
Theo Baochinhphu.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết trong tháng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu liên tục cập nhật tiến độ thi công chi tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, tài chính, tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành; tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12-2023.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường, phối hợp với các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.
Cũng theo báo cáo về tình hình thực hiện công tác tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 của Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ, tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 khoảng 95.000 tỉ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 71.200 tỉ đồng, đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong tháng 11, Bộ GTVT đã hoàn thành phân bổ và giao chi tiết 100% kế hoạch qua 10 đợt cho các Chủ đầu tư, ban quản lý dự án và khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án; bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh,…Bên cạnh đó, Bộ đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, phương án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí…
Ngoài ra, cơ quan này cũng đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h; dự kiến hoàn thành trong quý 1-2024.