'Cầu nối' đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Một ví dụ điển hình là mô hình hợp tác giữa các tiểu thương tại chợ Sa Pa và các đối tác từ Lào và Thái Lan.

Tiểu thương tại chợ Sa Pa chủ động hỗ trợ tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan bán hàng qua livestream trực tiếp trên các nền tảng xã hội, như facebook, instagram. Là một trong những tiểu thương biết tiếng Thái, thời gian qua, chị Lý Lở Mẩy đã tích cực tham gia các phiên livestream với tiểu thương đến từ Thái Lan tại chợ Sa Pa.

"Trước đây, chúng tôi chỉ bán sản phẩm tại quầy. Từ khi tiểu thương Thái Lan và Lào có nhu cầu kinh doanh các sản phẩm bản địa của Sa Pa về nước họ, nên chúng tôi tham gia bằng cách cung cấp sản phẩm và hỗ trợ livestream” - chị Lý Lở Mẩy chia sẻ.

Chị Mẩy cho biết thêm, sản phẩm thổ cẩm không chỉ là hàng hóa đơn thuần, mà còn là những món quà văn hóa đặc biệt, mang theo câu chuyện của người dân vùng cao. Các kênh thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội chính là "cầu nối" để sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ được biết đến trong nước, mà còn vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số.

 Tiểu thương tại chợ Sa Pa tham gia livestream cùng tiểu thương Thái Lan.

Tiểu thương tại chợ Sa Pa tham gia livestream cùng tiểu thương Thái Lan.

Việc áp dụng hình thức bán hàng online không chỉ giúp các tiểu thương tăng trưởng doanh thu mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số. Thông qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội, sản phẩm đặc trưng của Sa Pa có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng, qua đó giúp duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống.

"Các sản phẩm của chúng tôi rất đa dạng, phù hợp với từng tệp khách hàng. Việc bán hàng online đã giúp các sản phẩm thổ cẩm của bà con dân tộc thiểu số đến gần hơn với khách hàng. Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, tôi có thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng".

Chị Giàng Thị Chi, tiểu thương tại chợ Sa Pa.

Ông Đỗ Công Quyền - Trưởng Ban Quản lý chợ Sa Pa cho biết: Ban Quản lý chợ đã cải tạo hệ thống chiếu sáng và điện, dành riêng một khu vực có diện tích rộng, với các gian hàng được bố trí khoa học, hợp lý, giúp bà con quảng bá tốt nhất hình ảnh các sản phẩm.

Thời gian tới, Ban Quản lý chợ Sa Pa tiếp tục đăng ký cho các tiểu thương bán hàng online và mở thêm các điểm bán hàng trực tuyến cho bà con. Đây là chiến lược dài hạn giúp tăng trưởng bền vững, đồng thời quảng bá hình ảnh và văn hóa Sa Pa đến với đông đảo khách hàng trên toàn thế giới.

Những sáng tạo không ngừng của các tiểu thương trong áp dụng công nghệ và ứng dụng mạng xã hội để đưa sản phẩm ra thị trường cùng sự hỗ trợ của Ban Quản lý chợ Sa Pa đã góp phần không nhỏ đưa Sa Pa trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ về du lịch mà còn về văn hóa.

Hồng Lý

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/cau-noi-dua-san-pham-ra-the-gioi-post885343.html