Cầu Phước An gần 5.000 tỷ vượt sóng lớn dần nối đôi bờ Đồng Nai - TP.HCM
Giữa bao la sóng nước Thị Vải, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm miệt mài xây dựng cầu Phước An, cây cầu nối Đồng Nai - TP.HCM, gắn kết hai cực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Một sáng tháng 10, nắng sớm lấp lánh trên mặt sông Thị Vải cũng là lúc công trường cầu Phước An rộn ràng tiếng máy, tiếng búa, tiếng bộ đàm. Trên mặt sông, những sà lan vật liệu lừ lừ tiến vào vị trí, trên cao, cần cẩu vươn mình nhịp nhàng phục vụ thi công, tất cả tạo nên nhịp điệu lao động sôi động, gấp gáp chạy đua với thời gian.

Từng nhịp dầm, từng trụ tháp dần vươn lên khỏi mặt nước, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình kiến tạo hạ tầng liên kết vùng mở mạch giao thương cho cả vùng cảng biển và công nghiệp năng động bậc nhất cả nước.
Video: Toàn cảnh cầu Phước An gần 5.000 tỷ đồng

Dự án cầu Phước An có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, là cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á, được thi công trên sông sâu, luồng hàng hải quốc tế, đòi hỏi mọi thao tác đều phải chính xác tuyệt đối. Cây cầu dài hơn 4,3km, trong đó phần cầu chính dài 3,5km, vắt mình qua dòng Thị Vải, tuyến thủy huyết mạch ra biển của vùng Đông Nam Bộ.

Công trường được chia thành 5 gói thầu xây lắp chính, trải đều trên địa phận Đồng Nai và TP.HCM. Ở mọi mũi thi công, hàng trăm công nhân, kỹ sư đang làm việc hết công suất, tranh thủ từng giờ khô ráo để tăng tốc, đưa cây cầu cán đích sớm nhất.

Gói thầu 38, đoạn cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36-T37 trên địa phận TP.HCM là khu vực sôi động nhất. Tại đây hàng chục trụ cầu đã hoàn thành, 160/370 dầm SuperT được lao lắp, kết cấu phần trên đạt hơn 63,9% giá trị xây lắp. Mỗi ngày, hàng chục dầm bê tông nặng hàng chục tấn được cẩu lắp chính xác.


Tại gói thầu 39, phần cầu chính từ trụ T37 đến T40, đội thi công đang bước vào giai đoạn quan trọng: Thân tháp trụ chính đã hiện hình, những bó dây văng đầu tiên của cầu Extradosed đang được căng lên giữa trời. Hệ thống cọc khoan nhồi D2000 phần rễ vững chắc của công trình đã hoàn tất, tạo nền móng cho nhịp cầu vượt sông.

Bên kia sông, ở địa phận Đồng Nai, các gói thầu 40 và 41 đồng loạt triển khai khoan cọc đại trà, thi công trụ đất gia cố xi măng, chuẩn bị cho phần cầu dẫn và đường nối vào tuyến xuống cảng Phước An.

Không chỉ là công trình kỹ thuật phức tạp, cầu Phước An còn đặc biệt bởi tuyến cầu phải băng qua rừng phòng hộ Long Thành khu vực có giá trị sinh thái quan trọng. Từ năm 2023, Đồng Nai đã phối hợp với các bộ, ngành để điều chỉnh quy hoạch đô thị Nhơn Trạch và trình Thủ tướng phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phục vụ dự án.


Đến tháng 6/2025, tỉnh đã hoàn tất thủ tục pháp lý và bàn giao mặt bằng đợt 1, mở đường cho các nhà thầu triển khai đồng loạt ở phía Đồng Nai gỡ dần nút thắt để dự án thi công đồng bộ các gói thầu thuận lợi hơn.

Công nhân Nguyễn Hoàng Vinh cho biết đã tham gia công trình hơn một năm và chứng kiến những thay đổi của dự án qua từng mốc nên thấy tự hào khi cầu Phước An ngày càng rõ hình hài và đó là niềm tự hào của những công nhân nơi đây.




Cũng giống như anh Vinh, rất nhiều anh em kỹ sư, công nhân khác cũng gắn bó với cầu Phước An từ những ngày đầu và hiện nay đang vượt nắng thắng mưa để đua tiến độ, giúp cây cầu này sản lượng tăng nhanh, rõ hình hài hơn qua từng ngày.

Theo Ban Quản lý dự án, trong thời gian tới, các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công bệ, thân trụ cầu dẫn và nhịp dầm Extradosed, tập trung khoan thử cọc D1200 - D1500 còn lại, gia cố nền đất D800, đồng thời phối hợp Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu để đảm bảo an toàn luồng tàu trong suốt quá trình thi công.

Trên nền sóng nước Thị Vải, những trụ tháp cầu Phước An dần vươn cao giữa mây trời báo hiệu một thời kỳ mới của liên kết vùng Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ rút ngắn hàng chục kilomet quãng đường từ miền Tây đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm tải cho quốc lộ 51, mở ra hành lang phát triển logistics, công nghiệp, cảng biển và dịch vụ đô thị ven sông.

Từ dòng sông từng neo đậu thuyền chài, nay đang hình thành mạch giao thương mới của vùng đất công nghiệp, du lịch năng động. Dòng Thị Vải vẫn chảy và ở đó cây cầu Phước An đang nối đôi bờ, kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, QL51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sân bay Long Thành, tạo trục giao thông chiến lược của vùng Đông Nam Bộ.