'Cầu sắt già' Rạch Tôm sắp được thay mới, giải cứu kẹt xe khu Nam TP.HCM
Sau gần nửa thế kỷ chờ đợi, cầu Rạch Tôm cũ kỹ, xuống cấp sắp được thay thế bằng một cây cầu mới hiện đại. Dự án gần 500 tỷ đồng này không chỉ giúp người dân Nhà Bè đi lại an toàn, thông suốt mà còn mở ra cơ hội phát triển cho khu vực.
Ngày 19/6, tại buổi họp mặt phóng viên báo, đài nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có những chia sẻ về các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.

Cầu Rạch Tôm (huyện Nhà Bè) chuẩn bị được khởi công xây mới. Ảnh: A.T
Theo ông Hùng, dự kiến trong tuần tới, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm nằm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè). Đây là cây cầu sắt được xây dựng từ trước năm 1975, sau gần nửa thế kỷ, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng dù nhu cầu lưu thông qua lại rất lớn.
Dự án xây dựng cầu Rạch Tôm mới được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng nhưng do thiếu vốn nên chưa được triển khai. Đến cuối năm 2024, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất để phục vụ dự án.
Theo thiết kế, dự án dài hơn 683m, trong đó phần cầu dài 171m, rộng 15m, đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Dự kiến cầu được khởi công vào ngày 27/6, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Việc khởi công cầu Rạch Tôm không chỉ thay thế một cây cầu cũ xuống cấp mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Nam TP.HCM, tạo đà cho sự phát triển đô thị, kinh tế - xã hội của huyện Nhà Bè.

Vị trí cầu đường Nguyễn Khoái kết nối quận 1, 4, 7. Ảnh: A.T
Tuyến đường Lê Văn Lương thông suốt sẽ thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng ngàn người dân sống dọc tuyến và các khu vực lân cận. Cây cầu mới sẽ là huyết mạch quan trọng, góp phần kết nối Nhà Bè vào mạng lưới giao thông chung của Thành phố một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.
Cũng theo ông Hùng, ngoài cầu Rạch Tôm, dự kiến trong tháng 10/2025, TP cũng sẽ triển khai dự án cầu đường Nguyễn Khoái và tháng 9/2025 sẽ khởi công nâng cấp, mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và dự án Vành đai 2.
Trong đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM thông qua từ năm 2016 với vốn đầu tư ban đầu 1.250 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 2.800 tỷ đồng do mở rộng quy mô. Tuy nhiên, vì thiếu vốn khiến dự án bị đình trệ suốt 7 năm. Đến cuối năm 2023, HĐND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng mức lên hơn 3.700 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 TP.HCM là mục tiêu quan trọng trong năm 2025 của TP. Ảnh: M.Q
Công trình dài gần 5km, gồm 2,5km cầu và 2,3km đường, khởi đầu từ đường D1 (quận 7), vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ kết nối với Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
Đối với dự án mở rộng đường dẫn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP sẽ khởi công dự án đoạn 1 (từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài 3,2km) từ 4 lên 8 làn xe, đồng thời mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp. Dự án có tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Ngoài các dự án này, Ban Giao thông đang khẩn trương chuẩn bị đầu tư cũng như khởi công nhiều dự án khác. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất trong năm 2025 là thông xe kỹ thuật dự án Vành đai 3 TP.HCM - tiền đề quan trọng để dự án hoàn thành, thông xe toàn tuyến trong năm 2026 như kế hoạch.