Cầu tạm bị sập do thử tải gấp nhiều lần thiết kế
Thay vì dùng phương tiện khoảng 2-3 tấn chạy qua cầu tạm để thử tải thì tài xế sử dụng 2 xe, mỗi xe gần 10 tấn dẫn đến quá giới hạn thiết kế, gây ra sự cố.
Ngày 17/7, ông Lâm Phước Chung, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), chủ đầu tư công trình cầu Long Bình 1 thông tin thêm về sự cố sập cầu tạm khi tiến hành thử tải.
Sự cố sập cầu tạm xảy ra vào sáng 16/7, khi nhà thầu kiểm tra tải trọng nội bộ. Nhà thầu cho 2 phương tiện có tải trọng, mỗi phương tiện gần 10 tấn qua cầu cùng thời điểm nên dẫn đến sự cố sập cầu tạm.
Theo ông Chung, quá trình thi công cầu tạm, nếu cho phương tiện có tải trọng từ 5 và 10 tấn qua cầu lần lượt thì sẽ không vấn đề gì. Thời điểm thử tải, cán bộ kỹ thuật yêu cầu tìm xe tải 2-3 tấn để thử tải cầu tạm (tải trọng khoảng 2-3 tấn) nhưng tài xế nghe nhầm, đã cho 2 xe tải có tổng sức nặng gấp 10 tấn/xe cùng lúc khiến cầu tạm bị gãy, sập nhịp giữa.
Dự kiến đến ngày 15/3/2024 sẽ hoàn thành thi công cầu Long Bình 1. UBND TP Trà Vinh có thông báo đến 19/7 là xong cầu tạm nên nhà thầu đang nỗ lực thi công tăng ca ban đêm để rút ngắn tiến độ, giảm áp lực giao thông. Sau khi xảy ra sự cố, nhà thầu đã hoàn thành tháo dỡ phần nhịp cầu bị sập, trả lại hiện trạng lòng sông.
Đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục sự cố để sớm cho thông xe cầu tạm, đảm bảo an toàn giao thông. Theo Công ty TNHH Tuấn Hiền (đơn vị thi công cầu Long Bình 1), cầu tạm rộng 3,5m dài 50m được làm bằng sắt bắc qua sông Long Bình, để người đi bộ và xe máy lưu thông trong thời gian xây dựng cầu mới. Sự cố gây thiệt hại khoảng vài trăm triệu đồng, đơn vị thi công bỏ kinh phí khắc phục. Cầu tạm khi khắc phục xong sự cố sẽ được kiểm tra, thử tải để đảm bảo an toàn trước khi cho phương tiện lưu thông.
Như CAND Online đã thông tin, cầu tạm Long Bình 1 nối phường 4 và phường 5, bị sập vào sáng 16/7 khi đơn vị thi công dùng 2 xe tải để thử tải.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/cau-tam-bi-sap-do-thu-tai-gap-nhieu-lan-thiet-ke-i700649/