Cầu Tăng Long vừa thông xe 3 tháng đã xuất hiện vết nứt

Mới đây, người dân có phản ánh về việc cầu Tăng Long vừa thông xe 3 tháng đã có hiện tượng hằn lún mặt đường và vết nứt bê tông tại đơn nguyên trái.

Nhiều người dân phản ánh đường và cầu Tăng Long, TP Thủ Đức, trên đường Lã Xuân Oai đang có tình trạng sụt lún, nứt bê tông dù cầu này mới thông xe được 3 tháng (cuối tháng 2-2025). Người dân địa phương bày tỏ sự lo lắng khi di chuyển qua cây cầu mới này.

Xuất hiện sụt lún trên cầu Tăng Long

Anh Nguyễn Tiên cho biết cầu Tăng Long có mật độ lưu thông rất lớn, thường xuyên ùn ứ. Vì vậy, các đơn vị cần kiểm tra, sớm khắc phục để đảm bảo đi lại cho bà con trong khu vực.

Về vấn đề này, chủ đầu tư - Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho biết đơn nguyên cầu Tăng Long trái phục vụ cho các phương tiện lưu thông trên đường Lã Xuân Oai hướng từ đường Lò Lu đến đường D2; Đơn nguyên cầu phải phục vụ lưu thông theo hướng ngược lại.

Sau thời gian thi công, đơn nguyên trái được hoàn thành và thông xe tạm (không tổ chức lễ thông xe) để tiếp tục thi công đơn nguyên phải. Trong quá trình sử dụng để thi công đơn nguyên còn lại, đơn nguyên trái được tiếp tục quan trắc, theo dõi.

Phạm vi bị nứt bê tông thuộc vị trí đường đầu cầu phía mố A1T của đơn nguyên cầu nhánh trái.

 Vết nứt bê tông trên cầu Tăng Long.

Vết nứt bê tông trên cầu Tăng Long.

Ban Giao thông cho biết kết quả kiểm tra thực tế hiện trường đối với phía đầu cầu mố A1T xuất hiện đoạn hằn lún cục bộ tại lý trình Km0+130 đến Km0+165 có kích thước 1,4m x 35m.

Vì phải thi công lần lượt đơn nguyên trái và đơn nguyên phải (để đảm bảo giao thông liên tục trong quá trình thi công) nên đối với đơn nguyên trái chỉ có thể thi công tường chắn bên mép đường dẫn phía trái.

Khu vực đường dẫn phía còn lại do tiếp giáp với đơn nguyên phải đang thi công không thể làm tường chắn mà chắn tạm bằng rọ đá ở những đoạn có cao độ đắp trên 2m. Đồng thời, tạo mái dốc tạm bằng cấp phối đá dăm nền đường ở những đoạn có cao độ đắp dưới 2m.

Tuy nhiên, đại diện tư vấn giám sát thông tin: Tình trạng sụt lún ở đoạn đường trên đã được đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát lường trước.

Bởi nguyên tắc mặt đường cầu phải có hai ta luy cố định hai bên mới đảm bảo. Cầu Tăng Long mới hoàn thiện một nhánh nên chỉ có một ta luy cố định, nhánh còn lại đang thi công phải dùng rọ đá tạm nên có khả năng xảy ra sụt lún, tuy nhiên không gây mất an toàn.

Khắc phục xong trước ngày 20-5

Ban Giao thông cho biết trên thực tế, hiện tượng hằn lún cục bộ mặt đường đã xảy ra dưới tác dụng của tải trọng khai thác, có hiện tượng nền đá cấp phối chuyển vị ra phía taluy phải dẫn đến hằn lún cục bộ mặt đường.

Riêng đối với làn đường phía trái có tường chắn bê tông đã ổn định, không xảy ra hiện tượng này.

Đối với vết nứt bê tông, đây là vết nứt cục bộ tại vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu.

Nguyên nhân vết nứt do co ngót lớp bê tông dư dày khoảng 3cm, hình thành do việc ghép ván khuôn để đổ bê tông khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu không khít với ván khuôn che mặt ngoài giữa hai gờ chắn. Vết nứt này không ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình.

 Các nhà thầu khắc phục, sửa chữa mặt đường trong đêm 19-5. Ảnh: ĐT

Các nhà thầu khắc phục, sửa chữa mặt đường trong đêm 19-5. Ảnh: ĐT

Để khắc phục, Ban Giao thông đề xuất đối với khu vực hằn lún cục bộ, tiến hành đổ đá dăm, lu lèn phía vai đường để tăng cường độ ổn định. Ở khu vực mặt đường sẽ tiến hành cào bóc lớp bê tông nhựa; đồng thời, kiểm tra nền đá cấp phối bên dưới, bù lại phần đá nền đường bị chuyển vị và thảm lại bê tông nhựa mặt đường.

Sau khi hoàn tất thi công đơn nguyên cầu phải và tường chắn bê tông lề đường bên phải, độ ổn định nền đường tại khu vực đường dẫn của hai đơn nguyên cầu sẽ được tăng cường và hạn chế phát sinh hằn lún.

Trong giai đoạn thi công đơn nguyên cầu phải hiện nay, khu vực đường dẫn phía đơn nguyên cầu trái sẽ tiếp tục được theo dõi, quan trắc và xử lý kịp thời mọi vấn đề phát sinh như đã nêu trên.

Đối với vết nứt bê tông cục bộ trên cầu Tăng Long, tiến hành cắt thẳng hai mép bê tông của khe co giãn, loại bỏ lớp bê tông thừa và xử lý bề mặt bê tông để đảm bảo mỹ quan công trình. Dự kiến công tác sửa chữa sẽ hoàn thành vào ngày 20-5.

 Sáng nay 20-5, các đơn vị thi công đã trải nhựa mặt đường.

Sáng nay 20-5, các đơn vị thi công đã trải nhựa mặt đường.

Trong thời gian thi công đơn nguyên cầu phải và hoàn thành, nghiệm thu toàn bộ công trình cầu Tăng Long, Ban giao thông sẽ tiếp tục cùng đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường công tác quan trắc, theo dõi hiện trạng, khắc phục kịp thời mọi vấn đề phát sinh.

Từ đó, đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình và phấn đấu hoàn thành, thông xe chính thức công trình cầu Tăng Long trước Tết Nguyên đán năm 2026.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/cau-tang-long-vua-thong-xe-3-thang-da-xuat-hien-vet-nut-post850457.html