Cấu trúc đề Ngữ văn thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2024 thế nào?

Cấu trúc đề Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM năm học 2024-2025 không thay đổi so với kỳ tuyển sinh năm trước.

Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023.

Học sinh TPHCM tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023.

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn gồm ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Phần đọc hiểu

Đối với phần đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học,... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có một câu hỏi về tiếng Việt.

Đồng thời, lựa chọn các văn bản có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự,… để luyện tập các kĩ năng đọc hiểu: Phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới,…

Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Thí sinh trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Phần viết bài Nghị luận xã hội (khoảng 500 chữ)

Bài phải có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Bài viết xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Để làm tốt, thí sinh cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận.

Thí sinh cần tránh việc thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề, …) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Phần viết bài văn Nghị luận văn học

Ở phần này, học sinh được lựa chọn một trong hai đề để làm bài.

- Đề 1: Đề yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích tác phẩm cụ thể có trong sách giáo khoa. Từ đó chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

- Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc (tự chọn tác phẩm/đoạn trích) để giải quyết tình huống ấy.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2024 diễn ra vào ngày 6 và 7/6/2024 với 98.681 thí sinh đăng ký dự thi. Năm nay, Sở GD&ĐT TPHCM đã quy hoạch 158 điểm thi, trong đó có 11 điểm thi chuyên, với 4.513 phòng thi. Thành phố cũng huy động 13.539 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an... làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Minh Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cau-truc-de-ngu-van-thi-vao-lop-10-tai-tphcm-nam-2024-the-nao-post685930.html