Cầu Tứ Liên đủ điều kiện khởi công dịp 19/5

Thay vì khởi công hai cầu bắc qua sông Hồng là Tứ Liên và Trần Hưng Đạo vào dịp 19/5, thành phố Hà Nội dự kiến chỉ có cầu Tứ Liên là được khởi công trong tháng 5, cầu Trần Hưng Đạo được lùi đến dịp 2/9.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, đang hoàn thành các thủ tục để thành phố khởi công cầu Tứ Liên vào dịp 19/5, với cầu Trần Hưng Đạo chưa khởi công trong dịp này.

Cụ thể, theo Ban Giao thông Hà Nội, trong quá trình chuẩn bị các bước để đầu tư xây dựng dự án các cầu qua sông Hồng, trong đó có các cầu có kế hoạch khởi công trong năm 2025 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi…, hiện mới có cầu Tứ Liên đã hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị đầu tư.

“Ban đang hoàn chỉnh báo cáo và các hồ sơ kèm theo để trình thành phố thực hiện kế hoạch theo dự kiến là khởi công cầu vào dịp 19/5” - đại diện Ban Giao thông Hà Nội nói.

Hình ảnh thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên.

Hình ảnh thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên.

Theo phương án chuẩn bị đầu tư dự án cầu Tứ Liên đã được các sở ngành Hà Nội thống nhất, thiết kế xây dựng cầu vẫn được giữ nguyên theo phương án kiến trúc dây văng, đài trụ hình xoắn. Với số vốn đầu tư, đại diện chủ đầu tư cho biết, theo phương án được xây dựng mới nhất dự án giảm 3.000 - 4.000 nghìn tỷ đồng so với dự toán hơn 19.000 tỷ đồng trước đó. Thời gian thi công dự án là giai đoạn 2025 - 2028.

Cho ý kiến về việc cầu Trần Hưng Đạo chưa thể khởi công vào dịp 19/5 này, đại diện Ban Giao thông cho biết, do mặt bằng dự án phía Long Biên chưa giải phóng xong, còn vướng hạ tầng nhiều cơ quan đoàn thể nên chưa đủ điều kiện để dự án án khởi công vào dịp 19/5.

Cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi là ba cầu bắc qua sông Hồng nằm trên địa bàn Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Đến thời điểm hiện nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng được 9 cầu, bao gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang. 9 cầu thành phố đang chuẩn bị các bước chuẩn bị đầu tư và công tác huy động vốn để thực hiện, gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Vân Phúc; Hồng Hà; Thượng Cát; Thăng Long mới; cầu Mễ Sở; cầu Phú Xuyên.

Cầu Tứ Liên dài 2,9 km, rộng 6 làn xe

Với cầu Tứ Liên, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020. Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội giao Ban Giao thông chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng các đơn vị Tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Vị trí được xác định xây cầu Tứ Liên trên địa bàn quận Tây Hồ và Đông Anh

Vị trí được xác định xây cầu Tứ Liên trên địa bàn quận Tây Hồ và Đông Anh

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Cầu có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cau-tu-lien-du-dieu-kien-khoi-cong-dip-195-post1742820.tpo