Cầu vượt Dương Trực Nguyên sẽ thông tuyến vào cuối năm 2025
Sau 5 năm UBND TP Hà Nội và các sở, ngành cùng UBND huyện Thường Tín (cũ) phê duyệt chủ trương và nỗ lực triển khai GPMB thi công dự án hướng tuyến mới đường 427 dài 1.570m và dự án xây mới cầu vượt Dương Trực Nguyên. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành để cuối năm 2025 thống tuyến…

Cầu vượt Dương Trực Nguyên vượt nút giao qua đường sắt Bắc - Nam và QL1A giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm xã Thường Tín hiện nay
Niềm vui nhân đôi
Hướng tuyến mới của đường 427 dài 1.570m từ trường THPT Thường Tín đến nút giao Khê Hồi. Dự án thi công đường 427 đi qua xã Hà Hồi (cũ) kết nối với thị trấn Thường Tín (cũ) bằng cầu vượt Dương Trực Nguyên vượt nút giao qua đường sắt Bắc - Nam và QL1A giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm xã Thường Tín hiện nay.
Để dự án sớm được triển khai, năm 2018 và năm 2023 UBND TP Hà Nội chấp thuận giao cho huyện Thường Tín (cũ) làm chủ đầu tư cải tạo, chỉnh trang, thi công hướng tuyến mới đường 427 và cầu vượt Dương Trực Nguyên. Ngay sau khi TP giao nhiệm vụ, lãnh đạo địa phương đã tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành GPMB theo quy định.
Qua đó, từ năm 2019 - 2024 đã có hơn 141 gia đình ở địa phương có mộ chí, đất nông nghiệp và đất ở hoàn thành công tác GPMB rồi bàn giao đất cho chủ đầu tư thi công các hạng mục dự án cải tạo, chỉnh trang, thi công hướng tuyến mới đường 427. Cùng với đó, giữa năm 2024, địa phương cũng gấp rút hoàn thành GPMB đất ở khu vực đầu cầu vượt Dương Trực Nguyên.

Cầu vượt Dương Trực Nguyên đã được nhà thầu hoàn thành lao lắp dầm cầu trong những ngày qua
Xác định dự án hoàn thành sẽ đẩy lùi tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông tại khu vực trung tâm xã Thường Tín và thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Do vậy, ngoài việc điều chỉnh chỉ giới đường đỏ và hướng tuyến theo đúng quy hoạch được phê duyệt thì việc vướng mắc GPMB cũng là yếu tố khiến dự án này không bảo đảm tiến độ như đề ra.
Để dự án không bị chậm tiến độ nữa, các đơn vị liên quan cùng chủ đầu tư đã liên tục chỉ đạo nhà thầu sớm thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án đường 427 và đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt Dương Trực Nguyên. Qua đó, đầu tháng 7/2025, nhà thầu cùng chủ đầu tư dự án đã tiến hành lao lắp đặt dầm cầu đi ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam và QL1A.
Ông Bùi Hữu Chỉnh, TDP Trần Phú, xã Thường Tín cho biết, gia đình ông sinh sống ở khu vực trung tâm huyện Thường Tín (cũ), nay là xã Thường Tín từ hàng chục năm qua thường xuyên phải chứng kiến cảnh ùn tắc cũng như tai nạn giao thông ở đây. Do vậy, khi bắt đầu thi công hướng tuyến mới đường 427 là chúng tôi đã rất vui mừng rồi.

Nhà thầu đã hoàn thành lao lắp dầm cầu vượt Dương Trực Nguyên bắc ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam và QL 1A
Tiếp đó, giữa năm 2024, cơ quan chuyên môn của địa phương tập trung hoàn thành GPMB diện tích đất ở của các gia đình nằm đúng vị trí quy hoạch đầu cầu vượt Dương Trực Nguyên. Đồng thời, vừa qua nhà thầu đã hoàn thành lao lắp dầm cầu bắc ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam và QL 1A thì chúng tôi càng thêm yên tâm và tin tưởng cuối năm 2025 dự án sẽ hoàn thành và thông tuyến…
Không để dự án bị chậm nữa
Qua khảo sát thực tế của phóng viên đối với dự án đầu tư xây dựng hướng tuyến mới đường 427 nhận thấy nhiều hạng mục công trình ở đây đã hoàn thành. Một số hạng mục, như: Thảm mịn mặt đường, khớp nối các điểm tiếp giáp, đấu nối điện chiếu sáng…đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn chờ cầu vượt Dương Trực Nguyên hoàn thành là thi công nốt để khớp nối thông tuyến vào cuối năm 2025.
Chủ tịch UBND xã Thường Tín Phan Thanh Tùng cho biết, thể theo nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp và cán bộ địa phương, tháng 6/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3292/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu vượt Dương Trực Nguyên nút giao đường 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL 1A.

Nhiều hạng mục của dự án đầu tư cải tạo, thi công hướng tuyến mới đường 427 đã được nhà thầu hoàn thành xây dựng
Theo quy hoạch, công trình dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên có chiều dài 590m (chiều dài cầu vượt 284m, còn lại là chiều dài tường chắn và đường đầu cầu), mặt cắt ngang cầu 16m, đáp ứng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60Km/h. Phạm vi trên cầu được thiết kế với vận tốc thiết kế 40Km/h. Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng gần 283 tỷ đồng.
Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng xã Thường Tín Lê Xuân Thọ chia sẻ, dự án hoàn thành sẽ góp phần tạo nút giao khác mức với QL1A và đường sắt Bắc - Nam, hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu cấp thiết đi lại của Nhân dân
Dự án hoàn thành sẽ hạn chế ùn tắc giao thông, tạo ra sự kết nối với các dự án giao thông lân cận, từ đó tạo ra mạng lưới giao thông hoàn thiện, làm tiền đề phát triển kinh tế xã hội, nâng cao mức sống của người dân, góp phần vào sự phát triển chung của TP. Quá trình lao lắp nhịp cầu, những ngày qua nhà thầu bố trí phân luồng bảo đảm giao thông, tuân thủ theo giấy phép và thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Dự án đầu tư cải tạo, thi công hướng tuyến mới đường 427 đã cơ bản hoàn thành đang chờ thi công dự án cầu vượt Dương Trực Nguyên để thông tuyến vào cuối năm 2025
Chủ tịch UBND xã Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo địa phương quyết tâm trong việc thực hiện GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, nhất là dự án trọng điểm, không để phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, tránh gây thiệt hại về tài sản, công sức, thời gian cho địa phương cũng như người dân, giảm bức xúc, khiếu kiện.
“Dự án đầu tư cải tạo, thi công hướng tuyến mới đường 427 và cầu vượt Dương Trực Nguyên vượt nút giao qua đường sắt Bắc - Nam cũng như QL1A là một trong nhiều dự án đã được lãnh đạo địa phương quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian gần đây theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP để thông tuyến vào cuối năm 2025” - ông Phan Thanh Tùng nhấn mạnh.