Cầu Xóm Bóng Nha Trang trễ 30% tiến độ, gây kẹt xe kéo dài
Cầu Xóm Bóng, một trong 2 tuyến chính nối khu vực Bắc TP Nha Trang, tỉnh Khanh Hòa với trung tâm đang chậm trễ tiến độ 30%, gây kẹt xe kéo dài khi lưu lượng xe phải tập trung qua cầu Trần Phú vào giờ cao điểm.
Dự án xây mới cầu Xóm Bóng (nằm trên Quốc lộ 1C) sử dụng vốn vay EDCF có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, giao Ban quản lý dự án (QLDA) 2 thực hiện, do liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công.
Dự án được đầu tư khoảng 250 tỉ đồng, thời gian dự kiến 18 tháng, đến tháng 9-2023 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án đang trễ tiến độ 30%.
Theo báo cáo của Ban QLDA 2, giá trị sản lượng thực tế đến nay đạt khoảng 30% giá trị Hợp đồng, giá trị theo tiến độ nhà thầu thi công đã lập tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 60% khối lượng, vậy tiến độ thực tế chậm so với kế hoạch đã lập khoảng 30%, tương đương 6 tháng.
Ban QLDA 2 cho rằng nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc chậm tiến độ như: Do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian thi công, nguồn lực tài chính để thi công công trình.
Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan khác như: bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công thực tế. Việc chậm tiến độ thi công sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như ảnh hưởng kinh tế - xã hội, du lịch… của thành phố.
Vì cầu Xóm Bóng là 1 trong 2 tuyến chính nối cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Nha Trang, để thi công cầu, phải chặn lại tuyến, nên toàn bộ lưu lượng xe dồn về tuyến còn lại, qua cầu Trần Phú. Vào những giờ cao điểm, những lúc mưa, lưu lượng xe qua cầu Trần Phú đông, gây ách tắc. Việc chậm tiến độ cầu Xóm Bóng đã gây tình trạng kẹt xe kéo dài khi qua cầu Trần Phú.
Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công và an toàn trong quá trình thi công công trình. Ông Dần đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát nghiên cứu xây dựng lại tiến độ thi công để thi công đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế, khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công để rút ngắn thời gian thi công bù lại phần khối lượng đã thi công chậm trễ trong thời gian qua.
Ông Dần cũng yêu cầu thi công hoàn thành 3 nhịp đầu của cầu trước ngày 30-4-2023, đạt mục tiêu đến ngày 2-9-2023 đủ điều kiện thông xe dự án. Nội dung tiến độ chi tiết cập nhật nêu trên, ông Dần đề nghị Ban QLDA 2 gửi về Sở GTVT để phối hợp, theo dõi, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.
Bên cạnh đó, Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công, vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án (rào chắn, biển báo, bảo vệ công trình, trang bị thiết bị an toàn cho công nhân…).