Cây xanh ở dải phân cách đường cao tốc: 'Tai nạn không phải do cây mà do người'
Nhiều chuyên gia không đồng tình loại bỏ cây xanh ở dải phân cách trên cao tốc vì cây tạo cảnh quan, giúp giảm chói đèn để tài xế quan sát an toàn vào ban đêm...
Sau vụ tai nạn giữa 4 ô tô trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày 15/9 liên quan đến xe bồn tưới cây, lãnh đạo Cục CSGT đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam không trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: "Việc trồng hay không trồng cây thuộc về cơ quan chủ đầu tư tuyến đường cao tốc. Từ năm 2020 đến nay, không có dự án cao tốc nào quay lại phương án trồng cây".

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông
Ngày 16/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Khu quản lý đường bộ 1 và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, kiểm tra, rà soát tồn tại của hệ thống báo hiệu đường bộ, kết cấu hạ tầng đoạn tuyến xảy ra vụ va chạm xe bồn tưới cây để xử lý.
Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng: "Tai nạn xảy ra không phải lỗi do cây mà lỗi thuộc về con người".
Theo chuyên gia, thực tế, những đường cao tốc trống trơn ở giữa vùng không gian mênh mông, việc trồng cây và trồng hoa ở dải phân cách sẽ tạo ra cảnh quan đẹp và mát. Về mặt giao thông, cây xanh giúp hạn chế ánh sáng đèn pha của chiều đi ngược lại, tức là hạn chế chói mắt cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm. Nếu phá bỏ hàng cây ở dải phân cách là không cần thiết.
"Tôi cho rằng, vụ tai nạn vừa rồi không phải do hàng cây mà do nhiều lỗi cộng hưởng, các phương tiện không tập trung quan sát, không làm chủ được tốc độ và cũng cho thấy quy định an toàn khi làm việc trên cao tốc của xe bồn tưới nước là không đảm bảo. Do đó quan điểm của tôi vẫn nên duy trì các cây ở dải phân cách giữa cao tốc và cần thường xuyên cắt tỉa để tránh che khuất tầm nhìn, cũng như phải siết chặt an toàn trong quá trình chăm sóc cây xanh", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Chuyên gia giao thông cho rằng, việc trồng cây xanh dọc cao tốc để tạo cảnh quan môi trường, tạo dải phân cách xanh và góp phần giảm thiểu tai nạn khi hạn chế tối đa ánh sáng từ các phương tiện ngược lại. Tuy nhiên, việc trồng cây phải đảm bảo đúng quy định, chọn các loại cây phù hợp, phát triển ổn định. Việc chăm sóc cây, cắt tỉa phải được thực hiện trong một khung thời gian nhất định, ít phương tiện lưu thông và phải có cảnh báo để các phương tiện khác sớm phát hiện.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm: "Chưa đủ căn cứ để bỏ cây xanh ở các dải phân cách giữa trên cao tốc. Trước đây, ngành giao thông bàn luận về nội dung này song đều đánh giá cây xanh có nhiều tác dụng như tạo cảnh quan, chống chói đèn xe ngược chiều, tạo bóng mát, điều hòa không khí nên vẫn cần được trồng tại cao tốc có mặt đường đủ rộng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn. Việc loại bỏ cây xanh trên cao tốc cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu, đánh giá khoa học và căn cứ tình hình thực tế, không nên sau một vụ tai nạn mà áp dụng biện pháp này. Việc cắt tỉa cây, tưới cây trên dải phân cách được thực hiện theo đúng quy trình sẽ giảm nguy cơ tai nạn. Trường hợp đã có đủ biện pháp an toàn mà phương tiện khác đâm phải thì là lỗi do tài xế đó thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ".
Hơn nữa, tại những tuyến cao tốc có mặt đường rộng, dải phân cách rộng, nếu bỏ cây xanh sẽ gây lãng phí đất và chi phí đã đầu tư. Nhiều nước vẫn trồng cây xanh tại phân cách giữa trên cao tốc, tạo cảnh quan đẹp trên đường.
"Chúng ta không nên phản ứng cực đoan, khi thấy một vài vụ tai nạn là loại bỏ cây xanh trên cao tốc. Cơ quan chức năng cần xác định nguyên nhân tai nạn do lỗi của xe tưới cây hay xe khác để có giải pháp xử lý. Cùng với đó, đơn vị quản lý đường cần đầu tư hệ thống tưới cây tự động để giảm việc tưới cây bằng xe bồn hiện nay. Đồng thời, các cây xanh tại nút giao, điểm quay đầu xe phải thấp hơn mắt người để đảm bảo an toàn cho phương tiện. Đề nghị không tưới cây trên cao tốc vào giờ cao điểm, bố trí xe hộ tống cảnh báo di động chạy phía sau xe bồn để cảnh giới cho phương tiện khác ngoài các quy định hiện nay như đèn tín hiệu cảnh báo, còi ủ lắp trên xe bồn. Đồng thời, đơn vị bảo trì cần đặt biển cảnh báo phía trước có xe bảo trì cách vị trí xe ít nhất 150-200 m, tùy tốc độ khai thác của tuyến", chuyên gia nhấn mạnh.
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 4 xe ô tô trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km222+820 (bên phải tuyến) hướng Hà Nội - Ninh Bình, địa phận tỉnh Ninh Bình đã gây ra hậu quả làm 8 người bị thương, trong đó có du khách nước ngoài.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan trong việc giải quyết hậu quả; thăm hỏi gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời lưu ý trường hợp có người nước ngoài bị thương.
Trước đó, vào khoảng 9h18 ngày 15/9, ô tô limousine mang biển kiểm soát 29E-127.XX do tài xế Trần Văn T. (SN 1995) điều khiển, lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình. Khi đến Km222+800 (địa phận tỉnh Ninh Bình) ô tô này bất ngờ đâm vào đuôi xe tưới cây do tài xế Nguyễn Hữu C. (SN 1982) điều khiển đang đi sát dải phân cách giữa.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan trong việc giải quyết hậu quả; thăm hỏi gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời lưu ý trường hợp có người nước ngoài bị thương.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu VEC chủ động kiểm tra, rà soát tồn tại của hệ thống báo hiệu đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đoạn tuyến xảy ra vụ tai nạn để xử lý (nếu có); đồng thời tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, xử lý các tồn tại, bất cập (nếu có) để giao thông trên đoạn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.