Từ trạm dừng nghỉ cao tốc đến bảo trì quốc lộ: Hàng loạt đơn vị bị 'tuýt còi'

Cục Đường bộ Việt Nam đồng loạt chấn chỉnh nhiều đơn vị, từ trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ đến các dự án bảo trì quốc lộ ì ạch.

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hiện trường một số dự án đầu tư kinh doanh trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ Nghệ An đến Quảng Bình. Kết quả cho thấy tình trạng chậm tiến độ rõ rệt tại các trạm Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt do Liên danh Petrolimex làm nhà đầu tư. Cục Đường bộ đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế, bổ sung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành đúng yêu cầu của Bộ Xây dựng và Cục.

Trong khi đó, các trạm Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng do Tập đoàn Xuân Khiêm triển khai có tiến độ tốt hơn. Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn yêu cầu gấp rút hoàn thiện các hạng mục dịch vụ công như khu vệ sinh, bãi đỗ xe, đường ra - vào trạm. Thời hạn đặt ra là đầu tháng 10/2025 đối với trạm Hàm Nghi - Vũng Áng và đầu tháng 11/2025 đối với trạm Vũng Áng - Bùng. Toàn bộ công trình trước khi đưa vào vận hành phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và được báo cáo đầy đủ về Cục Đường bộ Việt Nam.

Hàng loạt đơn vị bị Cục Đường bộ chấn chỉnh: Chậm tiến độ, chậm giải ngân, thêm nỗi lo bão số 8.

Hàng loạt đơn vị bị Cục Đường bộ chấn chỉnh: Chậm tiến độ, chậm giải ngân, thêm nỗi lo bão số 8.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành công văn phê bình hàng loạt Sở Xây dựng và Ban quản lý dự án vì giải ngân kế hoạch bảo trì quốc lộ năm 2025 quá chậm, thậm chí không gửi báo cáo theo quy định. Danh sách bị điểm tên trải dài từ nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc (Lào Cai, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang…), miền Trung - Tây Nguyên (Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng…), tới Nam Bộ ( Đồng Nai, Tây Ninh,...) và cả Ban QLDA4.

Cục yêu cầu các đơn vị phải tập trung giải ngân 100% vốn đã giao trong năm 2025, khẩn trương rà soát kinh phí dư, cập nhật số liệu thường xuyên và chịu trách nhiệm nếu để chậm trễ, báo cáo sai.

Không chỉ siết tiến độ xây dựng và bảo trì, ngày 19/9/2025, Cục Đường bộ Việt Nam còn phát công điện khẩn số 18 yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ I, II; các Sở Xây dựng Bắc Bộ và Trung Bộ; Ban QLDA 3, 4; nhà đầu tư BOT đồng loạt triển khai phương án ứng phó bão số 8. Theo đó, các đơn vị phải theo dõi chặt chẽ diễn biến, bảo vệ công trình cầu, đường, kho bãi, phương tiện; sẵn sàng lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố giao thông; tổ chức phân luồng từ xa và phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương khi xảy ra sạt lở, ách tắc.

Camera hành trình vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tu-tram-dung-nghi-cao-toc-den-bao-tri-quoc-lo-hang-loat-don-vi-bi-tuyt-coi-169250919211443994.htm