CEO 39 tuổi đứng sau đế chế Labubu tỷ USD
Wang Ning, CEO của hãng đồ chơi Pop Mart, chứng kiến khối tài sản gia tăng khi Labubu trở thành hiện tượng toàn cầu. Hiện anh sở hữu khối tài sản hơn 21,5 tỷ USD.

Wang Ning lọt top 100 người giàu nhất Trung Quốc theo bảng xếp hạng của Forbes. Ảnh: Pop Mart.
Theo chỉ số Real Time Net Worth của Forbes vào ngày 10/6, Wang Ning, Chủ tịch kiêm CEO của hãng đồ chơi Trung Quốc Pop Mart, sở hữu khối tài sản lên đến 21,5 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của nhà sản xuất này tăng nhanh chóng khi các món đồ chơi blind box (tạm dịch: “hộp mù”) trở thành hiện tượng toàn cầu.
Tỷ phú 38 tuổi này hiện xếp thứ 68 trên bảng xếp hạng 100 người giàu nhất Trung Quốc của Forbes. Sau khi “càn quét” khắp châu Á, đồ chơi Labubu của Pop Mart chính thức tấn công thị trường Mỹ.

Búp bê Labubu góp phần giúp nhà sản xuất Pop Mart tạo nên doanh thu lớn trong những năm gần đây, gia tăng tài sản cho CEO. Ảnh: Pop Mart.
Sức hút của Pop Mart
Bất chấp căng thẳng thương mại diễn ra giữa 2 nền kinh tế lớn, người tiêu dùng Mỹ vẫn xếp hàng qua đêm tại các cửa hàng Pop Mart để săn lùng những con búp bê này.
Keny Ng, chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Securities International ở Hong Kong (Trung Quốc), nhận định rằng: “Cổ phiếu Pop Mart tăng cao nhờ ứng dụng leo top và làn sóng săn lùng sản phẩm ở khắp nước Mỹ”.
Wang từng dự báo vào tháng 3 rằng doanh thu của Pop Mart sẽ tăng 50% so với cùng kỳ, vượt mức 20 tỷ NDT (khoảng 2,7 tỷ USD) trong năm 2025. Ông đặc biệt tin tưởng vào thị trường quốc tế khi sản phẩm của công ty thường xuyên cháy hàng tại Đông Nam Á.
Năm 2024, doanh thu ngoài Trung Quốc của hãng chiếm gần 40% trong tổng 13 tỷ NDT. Lợi nhuận cả năm đạt 3,1 tỷ NDT, tăng gần 200% so với năm 2023.
Thành công của CEO 39 tuổi
Wang sinh năm 1986 tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), tốt nghiệp chuyên ngành quảng cáo ở Trường Đại học Trịnh Châu năm 2009. Sau một năm làm việc tại Sina Corporation, công ty sở hữu mạng xã hội Weibo, ông quyết định khởi nghiệp.
Năm 2010, Wang mở cửa hàng Pop Mart đầu tiên tại Zhongguancun (Bắc Kinh, Trung Quốc). Địa điểm này được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”. Khi bán nhiều mặt hàng khác nhau, Wang nhanh chóng gặp khó khăn khi quản lý kho, tuyển nhân sự và chăm sóc khách hàng.
Năm 2014, ông theo học tại Khoa Quản lý trường Quang Hoa, Đại học Bắc Kinh và tìm được những người đồng chí hướng. Sau này, họ đều gia nhập ban quản lý Pop Mart. Để giữ lợi nhuận, Pop Mart thu hẹp danh mục và chuyên tâm vào đồ chơi - dòng sản phẩm bán chạy nhất năm 2014. Đồng thời, Wang mạnh dạn áp dụng mô hình blind box vào kinh doanh.

Wang Ning chứng kiến mức tài sản tăng mạnh khi sản phẩm đồ chơi blind box của Pop Mart được ưa chuộng. Ảnh: Today.
Ông còn tiên phong hợp tác với các nghệ sĩ để thiết kế mô hình thu nhỏ. Một trong những nghệ sĩ nổi bật là Kenny Wong (Hong Kong, Trung Quốc) - tác giả của búp bê Molly. Sau khi Molly được ra mắt năm 2016, doanh thu của Pop Mart tăng vọt, đạt 22 triệu USD năm 2017 và 73 triệu USD chỉ một năm sau đó.
Bên cạnh thành công tại cửa hàng, Pop Mart còn ghi nhận bước tiến mạnh về mảng thương mại điện tử. Đây là yếu tố giúp giảm thiểu thiệt hại khi đóng cửa tạm thời do đại dịch.
Doanh thu từ nền tảng Paqu và kênh bán hàng trên Tmall tăng từ dưới 10% năm 2017 lên khoảng 33% năm 2019. Trong dịp lễ độc thân 2019, Pop Mart đứng đầu về doanh số bán mô hình và búp bê trên AliExpress, thu về 22 triệu USD chỉ trên Tmall, vượt qua cả Disney và Lego.
Trước khi lên sàn năm 2020, Pop Mart đã tăng gấp 3 doanh thu, đạt 256,8 triệu USD, đồng thời ký hợp đồng với Walt Disney và Universal Studios.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ceo-39-tuoi-dung-sau-de-che-labubu-ty-usd-post1559774.html