CEO hãng ô tô lớn thứ hai thế giới: 'Thị trường ô tô Trung Quốc đã mất hết lý trí'
Theo ông Ralf Brandstätter, CEO của Volkswagen Trung Quốc, hiện có 130 thương hiệu đang cạnh tranh để giành thị phần xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc. Hậu quả của tình trạng cung vượt cầu như vậy là hầu như không có thương hiệu nào có thể đạt được lợi nhuận khả quan.

Từng là nhà sản xuất ô tô thống trị Trung Quốc trước khi bị BYD, hãng xe điện đang phát triển nhanh chóng, vượt mặt, Volkswagen hiện đang trong một năm tái thiết.
Ông Ralf Brandstätter cho hay hãng xe này sẵn sàng hy sinh thị phần trong cuộc chiến giá cả để bảo vệ giá trị thương hiệu của các thương hiệu xe hơi thuộc tập đoàn. Năm 2026, hy vọng sẽ có sự phục hồi với một loạt xe điện giá cả phải chăng mới được xây dựng trên nền tảng "CMP" dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Cuộc chiến giá xe điện khốc liệt tại Trung Quốc giữa những gã khổng lồ trong ngành BYD, Tesla và giờ là Xiaomi đang ngày càng đẩy nhà sản xuất ô tô phương Tây lớn nhất nước này ra khỏi thị trường.
"Điều đó có nghĩa là không còn tiền để đầu tư cho tương lai", giám đốc điều hành VW Ralf Brandstätter chia sẻ. “Thị trường ô tô Trung Quốc đã mất hết lý trí.”
Volkswagen đang trong giai đoạn khởi đầu của một chu kỳ sản phẩm xe điện mới mà hãng hy vọng sẽ tăng tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc thêm một phần ba trong trung hạn, cho phép hãng tận dụng tối đa công suất lắp đặt tại địa phương là 4 triệu xe mỗi năm. Dẫn đầu là Brandstätter, người chịu trách nhiệm chính cho danh mục các thương hiệu của tập đoàn, bao gồm VW và Audi, cũng như thương hiệu Jetta chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Tập đoàn này có thể đóng vai trò nhỏ tại Mỹ, nhưng vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota. Điều này chủ yếu nhờ vào sự đặt cược sáng suốt vào Trung Quốc, một thị trường mà hãng đã thống trị gần 40 năm sau khi trở thành thương hiệu xe hơi phương Tây đầu tiên thâm nhập thành công vào năm 1985.
Nhưng kể từ khi Bắc Kinh cố gắng thu hút thị trường bất động sản đang quá nóng - khiến bong bóng bất động sản sụp đổ - VW đã liên tục mất doanh số.
Vào tháng 10 năm 2022, vài tháng sau khi “bom nợ: Evergrande vỡ nợ 300 tỷ USD, Tesla lần đầu tiên giảm giá xe tại Trung Quốc. Quyết định của hãng trong quý tiếp theo nhằm tăng cường chiến lược này bằng cách giảm giá thêm cho xe Tesla đã góp phần củng cố cuộc chiến giá xe điện vẫn đang diễn ra cho đến ngày nay.
Kết quả là tập đoàn VW đã bị lu mờ bởi BYD, hãng dẫn đầu ngành đang phát triển nhanh chóng, với doanh số bán 4,21 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2024, so với 2,93 triệu xe của Volkswagen vào năm ngoái. Năm 2019, ngay trước khi diễn ra cải cách thị trường nhà ở, tổng doanh số bán hàng của VW tại Trung Quốc đã đạt kỷ lục 4,23 triệu xe.
Mặc dù giá xe điện hiện hành tại Trung Quốc đang ở mức thấp, nhưng đây không phải là những chiếc xe giá rẻ được sản xuất với mục đích tiết kiệm chi phí. Thực tế thị trường Trung Quốc sở hữu số lượng xe điện tiên tiến nhất trên thế giới.
Ngay cả những thương hiệu trước đây nổi tiếng về điện tử tiêu dùng, chẳng hạn như nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, cũng đã ra mắt xe điện công nghệ cao của riêng mình với mức giá khá rẻ. Mặc dù có mức giá 30.000 USD, chiếc sedan thể thao SU7 ra mắt năm ngoái của hãng trông và vận hành giống hệt xe châu Âu đến mức Xiaomi cần phải tự bảo vệ mình khỏi những nghi ngờ rằng sự bắt chước đã đưa sự tâng bốc lên một tầm cao mới.

Trong bối cảnh thị trường khắc nghiệt, VW đã tuyên bố năm 2025 là năm chuyển đổi. Chỉ từ năm sau trở đi, hãng mới kỳ vọng có những sản phẩm hấp dẫn mà không cần phải cạnh tranh với BYD và Xiaomi chỉ về giá.
Những sản phẩm này bắt đầu với các mẫu xe sản xuất hàng loạt được xây dựng trên nền tảng CMP dành riêng cho Trung Quốc, có khả năng bao gồm một mẫu xe được bán dưới thương hiệu Jetta với giá tương đương khoảng 15.000 euro (khoảng 17.500 USD). Những chiếc xe mới tiếp tục ra mắt vào năm 2027 với các mẫu xe cao cấp hơn được hỗ trợ bởi nền tảng mở rộng cho thị trường Trung Quốc (CSP).
Cho đến lúc đó, VW sẽ không chạy theo doanh số bằng những chiêu trò ngày càng tăng chỉ để đẩy kim loại phủ bụi lên các bãi xe của đại lý.
“Trong một môi trường thị trường không lành mạnh như vậy, thị phần của chúng tôi không còn quan trọng nữa”, Brandstätter tuyên bố. “Những hãng chỉ có khả năng bán xe thông qua các chương trình giảm giá đang làm tổn hại đến thương hiệu của họ”.
Volkswagen đóng vai trò như một phép thử cho thấy mong muốn thích nghi và thay đổi của một nhà sản xuất ô tô truyền thống khi nhu cầu chuyển dịch từ xe chạy bằng xăng dựa trên các bộ phận cơ khí như piston và trục cam sang xe điện được định nghĩa bởi các tính năng phần mềm công nghệ cao của họ.
Trong khi 97% lợi nhuận hoạt động hợp nhất của GM đến từ Bắc Mỹ năm ngoái, VW vẫn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên toàn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Điều này bao gồm việc duy trì vị thế trong các xu hướng công nghệ mới nhất như dịch vụ gọi xe tự động, lĩnh vực mà VW vẫn nuôi dưỡng tham vọng ngay cả khi các đối thủ truyền thống là Ford và GM đã chôn vùi tham vọng của họ.