Trung Quốc và châu Âu thúc đẩy doanh số xe điện toàn cầu
Trung Quốc và châu Âu thúc đẩy doanh số xe điện toàn cầu tăng trưởng 24% trong tháng Sáu trong bối cảnh nhu cầu ở Mỹ suy yếu, theo hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường Rho Motion.

Khách tham quan xem một mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm công nghệ Bucharest ở Bucharest, Romania hồi tháng Sáu. Ảnh: Xinhua
Báo cáo của Rho Motion hôm 15-7 ghi nhận, có tổng cộng 1,8 triệu xe thuần điện và xe lai xăng điện (hybrid) đã được bán ra trong tháng trước trên toàn cầu. Con số này tăng 24% với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại Trung Quốc và châu Âu, trong khi nhu cầu ở Mỹ suy giảm.
Doanh số xe điện ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng Sáu tăng 28% lên 1,11 triệu chiếc, tương đương 60% tổng doanh số toàn cầu, trong khi nhu cầu tại châu Âu tăng 23% lên 390.000 chiếc.
Mỹ, thị trường xe lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đang tụt hậu với doanh số xe điện tại Bắc Mỹ giảm 9% xuống chỉ còn hơn 140.000 chiếc, theo dữ liệu của Rho Motion.
Nhu cầu ở các khu vực còn lại trên thế giới tăng vọt 43% lên hơn 140.000 chiếc. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và Trung Mỹ, Rho Motion cho biết.
Trong nửa đầu năm nay, 9,1 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn cầu, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc dẫn đầu với 5,5 triệu xe, tiếp theo là châu Âu với 2 triệu xe và Bắc Mỹ với 900.000 xe.
Nhưng tình hình ở Bắc Mỹ không mấy khả quan. Doanh số xe điện tại Mỹ, Canada và Mexico chỉ tăng 3% trong nửa đầu năm nay.
“Số liệu bán xe điện trong nửa đầu năm 2025 cho thấy Trung Quốc và châu Âu đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện”, Charles Lester, giám đốc dữ liệu của Rho Motion nhận xét.
Lester dự báo, chương trình trợ cấp mua mới đổi cũ cho xe điện ở Trung Quốc sẽ tiếp tục được duy trì trong nửa cuối năm dù có một số báo cáo cho biết, nguồn tiền trợ cấp ở một số thành phố đã cạn kiệt.
Tại châu Âu, các ưu đãi dành người tiêu dùng và doanh nghiệp mua điện ở các thị trường trọng điểm như Đức và Tây Ban Nha, cùng với sự gia tăng nguồn cung xe điện giá rẻ dự kiến hỗ trợ doanh số xe điện trong nửa cuối năm.
Trong khi một số mẫu xe điện bán chạy nhất ở phân khúc xe cỡ nhỏ được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen và Renaul, các thương hiệu Trung Quốc bao gồm BYD đang chiếm lĩnh thị phần tại lục địa này.
Doanh số xe điện tại Mỹ giảm 1% trong tháng Sáu so với cùng kỳ năm ngoái và có thể sẽ khó tăng trưởng trong năm nay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành dự luật về thuế và chi tiêu hồi đầu tháng này, trong đó có điều khoản dừng trợ cấp cho xe điện. Lester cho biết, việc dừng trợ cấp sẽ làm tăng chi phí mua xe điện, ảnh hưởng đến doanh số
Trong khi đó, các hãng xe toàn cầu đang đối mặt với mức thuế nhập khẩu 25% tại Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, khiến nhiều hãng phải điều chỉnh lại triển vọng kinh doanh cho năm 2025.
Hôm 14-7, hãng xe Volvo Cars (Thụy Điển), công ty con của đoàn Geely Holding (Trung Quốc) cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ kế toán 11,4 tỉ kronor Thụy Điển (1,2 tỉ đô la Mỹ) do giá trị tài sản suy giảm trong quí 2 liên quan đến việc trì hoãn ra mắt một số mẫu xe điện và thuế quan cao của Mỹ.
Hãng giải thích, hiện tại không thể kiếm lãi từ việc bán mẫu xe điện ES90 sản xuất tại Trung Quốc ở thị trường Mỹ do thuế nhập khẩu cao. Trong khi đó, biên lợi nhuận của mẫu xe điện ES90 tại châu Âu cũng chịu áp lực vì lý do tương tự.
Theo Fredrik Hansson, giám đốc tài chính Volvo Cars, do diễn biến bất lợi của thị trường bao gồm thuế nhập khẩu cao của Mỹ, hãng quyết định trì hoãn phát triển và ra mắt mẫu xe điện EX90.
Theo CNBC, Reuters