CEO Vascara: Nhân sự là chìa khóa phát triển bền vững
Để doanh nghiệp phát triển trong thị trường nhiều cạnh tranh, quan điểm của CEO Vascara là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, được đầu tư lâu dài, bài bản.
Một khảo sát gần đầy của Deloitte cho thấy, 59% Gen Z sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững, hơn một nửa (53%) cho rằng, điều đó sẽ không diễn ra nếu bối cảnh kinh tế hiện tại không thay đổi.
Giá thành từ các sản phẩm thân thiện môi trường cao khiến việc phát triển bền vững của các công ty thời trang, đặc biệt là “thời trang nhanh” cần thời gian để bắt nhịp xu hướng phát triển bền vững đang được ủng hộ bởi Chính phủ và nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, theo bà Lê Cảnh Bích Hạnh, Giám đốc điều hành Vascara, nếu thực sự quan tâm, các công ty thời trang vẫn có thể tham gia vào hành trình này với nhiều lợi ích bền vững và lâu dài.
Ngành thời trang được xem là cần nhiều thời gian để tham gia phát triển bền vững, quan điểm của bà về việc này như thế nào?
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Ở góc độ phát triển bền vững với môi trường, tôi cho rằng, quan điểm này có thể đúng, vì các vật liệu hiện nay dù đã được phát triển rất nhiều, nhưng mức độ thân thiện với môi trường vẫn cần thời gian chứng minh.
Khách quan mà nói, khía cạnh bền vững còn bao gồm nhiều yếu tố đáng được cân nhắc, như công dụng và khả năng được chấp nhận của các sản phẩm đó.
Chẳng hạn, các sản phẩm thời trang đều phát triển dựa trên các nguyên liệu tự nhiên thì giá thành sẽ rất đắt, không nhiều người có thể thụ hưởng được, cũng như tính chất tự nhiên của vật liệu đó có phù hợp để đáp ứng về mặt chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm hay không.
Nói vậy có nghĩa thời trang sẽ khó "xanh" đúng không, thưa bà?
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Ngược lại, chúng tôi không xem đó là cái cớ để trì hoãn việc phát triển bền vững. Các công ty thời trang như Vascara vẫn đang trong tâm thế tìm kiếm và đưa các vật liệu tốt hơn vào lĩnh vực này thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng. Khi một vật liệu được nhiều công ty chấp nhận thì giá thành và chất lượng sẽ tốt hơn và phù hợp với đa số người tiêu dùng.
Xu hướng phát triển bền vững đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam, các công ty thời trang như Vascara có bị lạc lõng không, khi ngành thời trang đang có các hạn chế lớn như vậy?
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Chúng tôi nhìn nhận phát triển bền vững là một bức tranh tổng quan từ kinh doanh bền vững, nhân lực bền vững và trách nhiệm mở rộng với xã hội. Chính vì thế, dù có những hạn chế về ngành, nhưng Vascara chưa bao giờ bị động trước các chiến dịch tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững ở Việt Nam.
Ở Vascara, chúng tôi tiến hành chiến lược hướng đến người tiêu dùng và nhân sự của công ty. Với người tiêu dùng, chúng tôi tổ chức chiến dịch không sử dụng thùng carton hằng năm, mỗi chiến dịch sẽ kéo dài một tháng.
Trong suốt thời gian này, chúng tôi chia sẻ đến người tiêu dùng các thông tin bảo vệ môi trường thông qua tiết kiệm thùng carton. Ví dụ cần bao nhiêu cây xanh để tạo ra thùng carton, mất khoảng bao lâu để tự nhiên có thể phục hồi số lượng cây như vậy…
Song song đó là giảm 30 đến 50 nghìn đồng trên mỗi sản phẩm nếu khách hàng không sử dụng thùng carton khi mua sản phẩm tại các cửa hàng của Vascara trên toàn quốc.
Còn ở góc độ nhân sự thì sao, thưa bà? Phát triển con người luôn là bài toán khó với doanh nghiệp?
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Đối với nhân sự, đây là điều Vascara chú trọng nhất, chúng tôi có chương trình để phát triển nghề nghiệp của họ dựa trên ba trụ cột là phát triển cá nhân, phát triển khả năng lãnh đạo và phát triển khả năng đổi mới sáng tạo.
Vascara đưa ra các chương trình thúc đẩy nhân sự tự phát triển bản thân thông qua các chính sách xét tăng cấp bậc và thu nhập. Kế hoạch phát triển nhân viên được chúng tôi đánh giá quan trọng không kém kế hoạch kinh doanh hàng năm.
Vascara cũng có chính sách lương bổng cho thực tập viên và tăng theo số năm họ tham gia cùng chúng tôi. Khi cảm thấy môi trường làm việc phù hợp và quyết định đồng hành cùng Vascara, họ sẽ được nhận chính sách phát triển như mọi nhân viên, không phân biệt.
Chúng tôi muốn đào tạo nhân sự tốt nhất không chỉ cho Vascara, mà còn là tốt cho sự nghiệp của họ và ngành thời trang, bán lẻ của Việt Nam nói chung.
Vì sao Vascara tin rằng đầu tư cho nhân sự là quan trọng nhất, thưa bà?
Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Như tôi đã chia sẻ, Vascara có cái nhìn tổng quan hơn về phát triển bền vững, đó là kinh doanh bền vững, đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ thuế và phúc lợi xã hội cho nhân viên, điều này đòi hỏi lực lượng nhân sự phải bền vững.
Thứ hai, thời trang ở Việt Nam là ngành thay đổi rất nhanh và chịu cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu ngoại. Trước đây, thị trường đã chứng kiến sự phát triển của các chuỗi thời trang, nhưng khi thương mại điện tử bùng nổ, thị trường lại phát triển xu hướng mua sắm đa kênh, livestream và gần đây là xu hướng phát triển bền vững bắt đầu được chú ý không chỉ bởi người tiêu dùng, mà còn bởi các quỹ đầu tư, cơ quan chính phủ.
Để một doanh nghiệp phát triển trong thị trường thay đổi nhanh và nhiều cạnh tranh như vậy, quan điểm của tôi là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, thực chiến. Đây là điều không có được nếu không cam kết đầu tư lâu dài vào đội ngũ nhân sự.
Xin cảm ơn bà!