CEO Volvo Cars: 'An toàn là siêu năng lực của chúng tôi'

Trước thông tin đang phải tìm cách phục hồi sau cú sốc thị trường chứng khoán và biên lợi nhuận bị kìm hãm, CEO Volvo Cars khẳng định an toàn chính là chìa khóa để hãng này tồn tại.

Cạnh tranh bằng giá trị cốt lõi

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển coi trọng gia đình và chú trọng đến an toàn này đã giành được thị phần lớn với các gia đình trẻ trong gần 100 năm lịch sử nhờ tỷ lệ thương tích trong các vụ va chạm thấp.

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển coi trọng gia đình và chú trọng đến an toàn này đã giành được thị phần lớn với các gia đình trẻ trong gần 100 năm lịch sử nhờ tỷ lệ thương tích trong các vụ va chạm thấp.

Theo một số báo cáo, mẫu SUV XC90 hàng đầu của công ty, ra mắt năm 2002, chưa từng có một tài xế hoặc hành khách nào tử vong được báo cáo tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, Vovlo Cars đang ở thời điểm chuyển giao khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải vật lộn với nhu cầu chậm lại đối với xe điện. Với giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp kỷ lục và những nghi ngờ xuất hiện về chiến lược dài hạn, nhà sản xuất ô tô này đang thực hiện một cách tiếp cận cách bán hàng độc đáo của mình: sự an toàn.

Volvo là một thương hiệu “cao cấp”, nói cách khác, một hãng sản xuất ô tô có sản phẩm mà khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền để có được. Bên cạnh khả năng công nghệ ngày càng phát triển, sự cao cấp đó chính là sự an toàn trong trường hợp của Volvo.

“Bạn có đứa con đầu lòng, bạn trở về nhà từ bệnh viện và bạn bắt đầu nghĩ về sự an toàn theo cách sâu sắc hơn nhiều”, Giám đốc điều hành Volvo Jim Rowan đã nói với khán giả trong buổi Hỏi & Đáp tại Ngày thị trường vốn của Volvo.

Volvo luôn nói rằng họ tin rằng khách hàng coi trọng sự an toàn. Khi được hỏi về cách Volvo tạo sự khác biệt so với Polestar, thương hiệu xe điện đang gặp khó khăn có mối quan hệ chặt chẽ với Volvo thông qua cổ đông lớn chung Geely, Rowan đã nhấn mạnh thêm sự khác biệt đó.

Trong khi đề xuất bán hàng độc đáo (USP) của Polestar nằm ở khẩu hiệu “Hiệu suất tiến bộ thuần túy”, thì Volvo nằm ở “sự an toàn, tính bền vững, thiết kế lấy con người làm trung tâm và khách hàng hướng đến gia đình”, Rowan nói.

Volvo đang phải vật lộn với thị trường xe điện trì trệ. Nhiều yếu tố, bao gồm tâm lý người tiêu dùng giảm, chính phủ rút lại trợ cấp và thuế quan toàn cầu tăng, đã góp phần đẩy cổ phiếu của hãng xe này xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi lần đầu tiên niêm yết vào năm 2021.

Volvo đang phải vật lộn với thị trường xe điện trì trệ. Nhiều yếu tố, bao gồm tâm lý người tiêu dùng giảm, chính phủ rút lại trợ cấp và thuế quan toàn cầu tăng, đã góp phần đẩy cổ phiếu của hãng xe này xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi lần đầu tiên niêm yết vào năm 2021.

Mới đây, Volvo cho biết họ sẽ chuyển mục tiêu chính sang tăng thị phần trong phân khúc xe cao cấp thay vì tăng doanh thu. Hãng cũng từ bỏ cam kết chỉ bán xe điện từ năm 2030, kéo dài thời gian bán xe hybrid sang thập kỷ tiếp theo. Hãng xe cho rằng trong một thị trường trì trệ, cách tốt nhất để phát triển là thu hút khách hàng từ các thương hiệu khác.

Là một phần trong bài thuyết trình 90/90 vào thứ Tư tuần vừa rồi, nơi hãng ra mắt mẫu xe hybrid XC90 và xe điện EX90 mới, Volvo đã chiếu một quảng cáo cực kỳ ấn tượng, mô tả chi tiết một cặp đôi sắp sinh con đầu lòng, nhảy cóc qua những năm tháng hình thành tính cách của cô con gái.

Gần cuối quảng cáo, đoạn video chuyển sang cảnh người mẹ sắp sinh đang băng qua đường khi một tài xế xe Volvo bất cẩn suýt đâm vào cô. Tuy nhiên, người lái xe bị dừng lại bởi cảm biến của xe, cảm biến này phát hiện ra một người trên đường. Volvo cho biết trong quảng cáo rằng đôi khi những khoảnh khắc không xảy ra lại là khoảnh khắc quan trọng nhất.

Giám đốc kỹ thuật và công nghệ của Volvo, Anders Bell, đã mô tả cách đây 50 năm, hãng sản xuất ô tô này sẽ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn với thước dây, đánh giá vết trượt và các chỉ số va chạm khác giúp Volvo thiết kế tốt hơn. Nhóm này cũng giới thiệu các nhà hành vi học để hiểu rõ hơn về cách con người hành động trong quá trình dẫn đến tai nạn.

Bell cho biết về việc sử dụng AI tạo ra trong ô tô của mình rằng "Bây giờ chúng tôi sẽ trang bị cho quá trình đó siêu năng lực này. Đó là thông tin chi tiết theo thời gian thực, trong thế giới thực, sẽ rút ngắn đáng kể con đường đi đến kết luận của chúng tôi".

Volvo cho biết họ đang mở rộng quan hệ đối tác với Nvidia, sử dụng chip điện toán cốt lõi hợp tác với một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Các quan hệ đối tác công nghệ hàng đầu, bao gồm cả Google, Qualcomm và Luminar, sẽ cung cấp cho người lái xe nhiều chỉ báo hơn để cải thiện "an toàn chủ động", thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc ngăn ngừa va chạm. Volvo hiện là công ty dẫn đầu về "an toàn thụ động", nhằm ngăn ngừa thương tích và tử vong khi xảy ra va chạm.

Bell nói rằng Volvo cần phải làm tốt hơn trong việc đảm bảo với người lái xe rằng dữ liệu của họ sẽ không được chia sẻ với bên thứ ba, cho thấy rằng công ty đã phải vật lộn để có được một tập dữ liệu đầy đủ để thúc đẩy tham vọng công nghệ của mình.

Bối cảnh thay đổi

Với trọng tâm mới là sử dụng tự động hóa để xác định các vấn đề về an toàn, Volvo theo chân một số công ty khác đang nỗ lực tự động hóa ô tô của họ và giảm va chạm.

Với trọng tâm mới là sử dụng tự động hóa để xác định các vấn đề về an toàn, Volvo theo chân một số công ty khác đang nỗ lực tự động hóa ô tô của họ và giảm va chạm.

Tesla đã dẫn đầu đổi mới trong lĩnh vực này, nhưng các nhà sản xuất ô tô khác đang nhanh chóng áp dụng công nghệ tương tự. Mặc dù công nghệ tự lái hoàn toàn vẫn là một ý tưởng mang tính giả thuyết, nhưng nó cũng có vẻ là điều tất yếu.

Trong một thế giới mà tất cả các ô tô đều được tự động hóa, an toàn có thể trở thành mặc định của tất cả các thương hiệu ô tô, thay vì là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho Volvo.

Tuy nhiên, Erik Severinson, giám đốc chiến lược và sản phẩm của Volvo, đã nói rằng đề xuất về an toàn của Volvo vượt ra ngoài phạm vi tự động hóa.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp về an toàn thụ động hoặc tất cả những thứ khác khiến nó an toàn hơn. Tôi nghĩ rằng an toàn vẫn sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt của thương hiệu trong tương lai, có thể còn hơn cả hiệu suất", Severinson cho biết.

Trong khi đó, sự thay đổi dài hạn về nhân khẩu học đang tạo ra những thách thức mới cho khách hàng trong một số ngành. Tại Nhật Bản, một điềm báo sớm về hậu quả của sự suy giảm dân số, nhà sản xuất tã Oji Holdings cho biết họ sẽ chuyển sang sản phẩm dành cho người lớn trong bối cảnh nhu cầu tã trẻ em giảm mạnh.

Người dân trên khắp thế giới phương Tây cũng đang sinh ít con hơn, do khả năng chi trả giảm và chuẩn mực văn hóa thay đổi khiến phụ nữ sinh con đầu lòng muộn hơn.

Với sự tập trung vào các gia đình mới như mục tiêu của xe Volvo, điều này đặt ra câu hỏi liệu bối cảnh thay đổi có thể gây ra mối đe dọa khác đối với USP về an toàn của Volvo hay không.

Trong khi Severinson cho rằng xu hướng giảm tỷ lệ sinh toàn cầu là điều đáng lo ngại, ông không thấy điều này ảnh hưởng đáng kể đến vị thế của Volvo trên thị trường.

"Ý tôi là, con bạn có bạn bè", Severinson nói về khả năng tỷ lệ sinh giảm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với thương hiệu hướng đến gia đình của ông. "Ngay cả khi tổng số trẻ em trong xã hội đang giảm, tôi nghĩ rằng số lượng gia đình vẫn có thể tương đối giống nhau, chỉ là bạn có ít trẻ em hơn. Khi đó, sự an toàn sẽ quan trọng như nhau đối với những gia đình đó, hoặc thậm chí còn quan trọng hơn”.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/ceo-volvo-cars-an-toan-la-sieu-nang-luc-cua-chung-toi.htm