CEO Vũ Đức Sỹ: Dành hết tâm huyết truyền cảm hứng cho sinh viên trẻ Việt Nam khởi nghiệp
CEO Vũ Đức Sỹ, người sáng lập Diligo luôn đặt triết lý 'đạo đức nhân bản và nhân quả' của nhà Phật làm nền tảng trong mọi quyết định của mình, từ cuộc sống cá nhân đến sự nghiệp. Quan điểm về triết lý này của ông cũng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều sinh viên trẻ Việt Nam khởi nghiệp.
Triết lý nhân bản và nhân quả của CEO Vũ Đức Sỹ
Triết lý này bắt đầu hình thành từ khi ông còn nhỏ. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nhưng có truyền thống Phật Giáo Bắc tông hàng ngàn năm. Từ nhỏ, ông được bà nội và mẹ dạy dỗ những giá trị về đạo đức, sự bao dung và lòng biết ơn. Bà nội của ông, một người có nhân duyên sâu với Phật pháp, đã có khoảng 26 năm sống và tu duong ở chùa Bút Tháp, nhờ đó ở đội tuổi 96, bà vẫn minh mãn và gần như không bệnh tật. Thường này, bà thường ngày quét dọn chùa và chăm sóc cây cối, sống giản dị, thanh thản, an lạc và vô sự trước mọi hoàn cảnh. Những câu chuyện mà bà kể về nhân quả đã giúp ông nhận thức rằng, mọi hành động từ thân, khẩu, ý đều có nhân quả.
Những lời bà dạy như “Gieo nhân nào thì gặt quả ấy”, “Chỉ thấy lỗi mình không thấy lỗi người” một phương pháp nhìn đời và tư duy đã trở thành “kim chỉ nam” trong suốt cuộc đời ông. Mỗi hành động từ cái nhỏ nhất, như việc giúp đỡ người khác hay làm việc chân thành và đạo đức thành thật đều có thể dẫn đến những kết quả tích cực. Đây là bài học sâu sắc về đạo đức mà ông mang theo suốt cuộc đời, không chỉ trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè, mà còn trong việc xây dựng và quản lý doanh nghiệp.
CEO Vũ Đức Sỹ tâm sự: “Mỗi hành động, dù nhỏ nhất, đều ,ảnh hưởng sâu sắc và những quyết định ngày hôm nay sẽ tạo ra “quả ngọt” hay “quả đắng” cho tương lai đều bắt đầu từ năng lực tầm nhìn và tư duy về nhân quả thiện hay ác sinh ra từ ý hành, khẩu hành và thân hành và tạo ra kết quả mà người ta gọi là số phận. Số phận của con người, hay một gia đình, hay một trường học hay doanh nghiệp, hay một quốc gia đều khởi nguồn từ tầm nhìn, tư duy của những người lãnh đạo và năng lực phân biệt thiện ác trước khi triển khai thành lời nói và hành động. Hay văn bản hóa đều cần phải xuất phát từ lòng thương yêu và đạo đức sống không làm khổ mình, không làm khổ người và khổ chúng sinh, phải “Tử tế từ tâm” là nguyên tắc cốt lõi trong việc xây dựng cả cuộc sống và doanh nghiệp xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lại và thành nét văn hóa đặc sắc đi vào đời sống của cán bộ công nhân viên của Công ty Diligo.
Khi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tôi đã một mình cầm từng cây bàn chải đánh răng LIPZO kính xin nhờ khách hàng, từng điểm tạp hóa giúp đỡ bằng lòng thương yêu, cho cơ hội được phục vụ khách hàng. Tôi đã tìm ra phương pháp bao phủ và trưng bày sản phẩm và truyền cho đội ngũ gần 800 cán bộ nhân viên làm giống như mình, từng điểm bán một, từng giọt một, đại đương mênh mông sẽ hình thành. Đến nay, công ty có khoảng 26,000 điểm bán hàng toàn quốc và khoảng 60 triệu lượt đồng bào sử dụng sản phẩm của công ty, góp phần tạo công ăn việc làm và đổi mới, sáng tạo công nghệ mới, cạnh tranh bằng sự tử tế, bằng lòng thương yêu và tạo đà công ty xuất khẩu và đưa sản phẩm, thương hiệu LIPZO được phân phối tại Dubai, châu Âu, châu Phi, và các nước ASEAN”...
Chính nhờ những giá trị đó, CEO Vũ Đức Sỹ không chỉ là một doanh nhân thành công mà còn là người truyền cảm hứng cho những ai làm việc cùng ông về cách sống lấy nền tảng đạo đức nhân bản nhân quả sống yêu thương, kính trọng và biết ơn làm kim chỉ nam cho mọi hành động.
Mẹ ông, một người phụ nữ nông dân thuần túy, nhưng tần tảo và nhân hậu, cũng là người dạy ông bài học về lòng biết ơn và sự bao dung. Bà luôn tâm niệm hành động “Tử tế từ tâm” sẽ không bao giờ bị lãng quên.
“Lời dặn của mẹ, chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng chúng ta có thể thay đổi chính mình” đã dạy tôi rằng, để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, mỗi người phải bắt đầu từ chính mình, từ tầm nhìn, tư duy, sự tính toán và hành động từ thân, khẩu, ý của mình. Trong gia đình, mẹ nuôi dạy 5 người con bằng tình yêu thương vô bờ bến, dạy con hiểu mọi thứ trong cuộc sống đều có thể đạt được nếu bền gan, bền chí, nghị lực kiên cường, biết kiên trì và không ngừng cố gắng vươn lên vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, giống như bà nuôi 5 người con trưởng thành ăn học đại học, làm doanh nhân, hiệu trưởng, cán bộ ngân hàng trung ương, bằng tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường của Đức Phật Thích Ca dạy: "Các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi, tự mình là ngọn đèn, tự mình soi sáng cuộc đời của chính mình, không nương tựa, không trông chờ vào bất kỳ một ai" Đó là nội động lực quan trọng nhất mà người mẹ dành, động viên và nhắc tâm các con mỗi khi chúng yếu hèn trong cuộc sống”, CEO Vũ Đức Sỹ bộc bạch.
Hành trình xây dựng Diligo từ triết lý nhân bản và nhân quả
Với những bài học từ bà nội và mẹ, CEO Vũ Đức Sỹ sớm nhận thức được triết lý nhân quả và sự tử tế không chỉ là những giá trị mang tính tinh thần mà còn có thể ứng dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, kể cả trong kinh doanh. Ông tin một doanh nghiệp thành công không phải chỉ vì có sản phẩm chất lượng hay chiến lược thị trường thông minh, mà quan trọng hơn, doanh nghiệp đó cần phải có một nền tảng đạo đức vững vàng, để những quyết định luôn đi kèm với trách nhiệm và sự minh bạch.
CEO Vũ Đức Sỹ đã áp dụng triết lý nhân quả vào việc xây dựng và phát triển Diligo, cam kết mang đến cho người tiêu dùng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn chứa đựng giá trị đạo đức và nhân văn. Ông tin mỗi sản phẩm là sự kết tinh từ trí tuệ, đạo đức, lòng thương yêu, biết ơn từ ý hành, khẩu hành, thân hành của từ người công nhân, người bảo vệ, tới người nhân viên bán hàng, từ nhà cung cấp cũng cần thấu hiểu tinh thần này, nó là minh chứng cho đạo đức thành thật và cam kết vì cộng đồng. Và khi sản phẩm tốt được tạo ra với tấm lòng chân thành, sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng sẽ là “quả ngọt”.
Văn hóa Diligo được xây dựng dựa trên nền tảng của 5 giới đức Phật dạy và những giá trị đạo đức cốt lõi khác. Các nguyên tắc này không chỉ giúp mỗi nhân viên trong công ty phát triển mà còn là kim chỉ nam cho tất cả các hoạt động của công ty: 1. Đức hiếu sinh: Thương yêu muôn loài và bảo vệ sự sống, không nên sát sinh, hại mạng, hại vật. 2. Đức ly tham, buông xả: Không nên tham lam, trộm cắp, tham nhũng, lấy của người không cho. 3. Đức chung thủy: Không nên tà dâm, tà mạng, tà hạnh. 4. Đức thành thật: Không nói dối, nói láo, nói lời thêu dệt, lật lọng, nói lời hung ác như búa bổ, như rắn độc, trườn uốn như con lươn. 4. Đức minh mẫn, sáng suốt, tỉnh táo, bình tĩnh: Không nên uống rượu, bia, cờ bạc, tệ nạn xã hội, dùng các chất kích thích làm say mê lòng người.
Với tinh thần này, Diligo đã duy trì và phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, giúp mỗi nhân viên đều cảm thấy được tôn trọng và phát huy hết khả năng của mình. Đồng thời từ triết lý này, CEO Vũ Đức Sỹ còn truyền cảm hứng mạnh mẽ tới nhiều sinh viên Việt Nam khởi nghiệp. Không chỉ là những giá trị đạo đức cơ bản, văn hóa Diligo còn bao gồm Tinh thần Lục Hòa của Đức Phật, 15 giá trị cốt lõi văn hóa Tử Tế Từ Tâm và 38 nguyên tắc để thành công có đạo đức và tài năng. Đây là nền tảng để Diligo trở thành một doanh nghiệp không chỉ thành công về mặt tài chính mà còn có trách nhiệm xã hội, với mục tiêu phát triển bền vững.
Nhờ vậy, Diligo đã và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định rằng một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần phải xây dựng một nền tảng đạo đức vững chắc. Lan tỏa các giá trị nhân bản và nhân quả, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi thành viên trong công ty.