Tiêu dùng Tết 2025: Bớt chi tiêu, dành thời gian nghỉ ngơi
Tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực. Đó là nhận định của bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc khối kinh doanh, Kantar Worldpanel Việt Nam tại hội thảo 'Xu hướng mua sắm Tết 2025', do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức sáng 2/12.
Theo đại diện Kantar Worldpanel Việt Nam, mua sắm Tết ở thành thị đang giảm từ 21% xuống còn 19%, nông thông giảm từ 24% xuống 21%. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân muốn đơn giản hơn, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, không muốn tụ họp nhiều. Đây sẽ là xu hướng tiêu dùng cho những năm tới.
Hai tháng trước Tết thường là khoảng thời điểm mà mức chi tiêu cho các mặt hàng FMCG của người tiêu dùng thường bùng nổ mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên theo báo cáo mới đây của Kantar Worldpanel Việt Nam, giá trị chi tiêu trong giai đoạn Tết (tức vào khoảng tháng 1 và tháng 2 hàng năm) không còn chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị của cả năm như trước.
Ví dụ vào năm 2019 tổng giá trị mua sắm các mặt hàng FMCG trong dịp Tết tại các thành phố lớn chiếm đến 21% tổng giá trị cả năm, tuy nhiên đến năm 2024 những con số này chỉ còn vào khoảng 19%.
Không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết, hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước rất nhiều. Bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, một số ngành quan trọng truyền thống trong ngày Tết như: bia, bánh kẹo chứng kiến sự sụt giảm. Chỉ những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được lựa chọn mua sắm cho Tết nhiều hơn.
Cũng theo Kantar Worldpanel Việt Nam, đáng lưu ý hàng mang tính thực tiễn dùng tiêu dùng cho cả gia đình như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói,... lại được lựa chọn nhiều hơn. Cụ thể, những giỏ quà gia vị, đang lên ngôi với giá trị từ 200 – 300k/giỏ. Đây là những giỏ quà đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.
“Sẽ ít đi những lựa chọn giỏ quà Tết đắt tiền, thay vào đó là những giỏ quà giá mền nhưng lại thiết thực mà vẫn chứa đầy tình cảm của người cho dành cho người nhận”, bà Nguyễn Phương Nga nói.