Chậm GPMB, dự án giao thông gần nghìn tỷ ở Thanh Hóa phải xin gia hạn

Tuyến đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân mới được điều chỉnh sau một thời gian ngưng trệ do thiếu vốn GPMB.

Ngày 1/8, Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư, nâng cấp 12,11km đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Tỉnh lộ 514.

Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến tỉnh lộ 514 vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian.

Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến tỉnh lộ 514 vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian.

Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân có tổng mức đầu tư 971,98 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp được triển khai xây dựng từ năm 2019.

Dự án này do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư (sau đó được ủy thác cho Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đại diện chủ đầu tư thực hiện). Theo kế hoạch, năm 2023 dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Do "đói vốn" chi trả cho GPMB nên dự án bị ngưng trệ một thời gian dài.

Do "đói vốn" chi trả cho GPMB nên dự án bị ngưng trệ một thời gian dài.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công, khoảng năm 2023, dự án bị ngưng trệ do UBND tỉnh Thanh Hóa chưa bố trí nguồn vốn kịp thời, công tác GPMB dang dở, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trước sự việc này, Sở GTVT Thanh Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ "Không quá 5 năm (từ năm 2019-2023)" thành "Hoàn thành trong năm 2025".

Dự án nâng cấp, mở rộng 12,11km đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân được triển khai từ năm 2019.

Dự án nâng cấp, mở rộng 12,11km đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân được triển khai từ năm 2019.

Trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận và giao cho đơn vị làm việc với nhà thầu bóc tách các công việc chậm tiến độ để xử lý các vấn đề phát sinh theo hợp đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết, lý do phải điều chỉnh dự án này là trong quá trình thực hiện dự án, vốn bố trí cho công tác GPMB không đáp ứng được nhu cầu, dự án phải thực hiện điểm dừng kỹ thuật.

Dự án này mới GPMB được 8,12/12,11km (đạt 67%).

Dự án này mới GPMB được 8,12/12,11km (đạt 67%).

Cụ thể, dự án đã bố trí 349 tỷ đồng (đạt 35,91%), trong đó, chi phí GPMB là 129 tỷ đồng, chi phí xây dựng và chi phí khác 220 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm dừng kỹ thuật, mặt bằng mới giải phóng được 8,12/12,11km (đạt 67%). Số vốn còn thiếu để GPMB là 255 tỷ đồng.

Ông Tuấn cũng cho biết, việc điều chỉnh thời gian dự án không làm thay đổi mục tiêu, quy mô đã được phê duyệt và việc tiếp tục triển khai thực hiện hoàn ứng hợp đồng và hoàn thành trong năm 2025.

Tìm hiểu được biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được tái khởi động do đang đợi phân bổ nguồn vốn từ UBND tỉnh Thanh Hóa.

Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi CHK Thọ Xuân có điểm đầu tại Km 0+426 từ cầu Nỏ Hẻn thuộc địa phận xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn. Điểm cuối tại Km 12+539 thuộc địa phận xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm đảm bảo đồng bộ với quy mô dự án đường nối trung tâm TP Thanh Hóa với đường giao thông từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn tạo thành trục cảnh quan giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.

Phúc Tuấn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cham-gpmb-du-an-giao-thong-gan-nghin-ty-o-thanh-hoa-phai-xin-gia-han-192240801185203565.htm