Nhiều tuyến đường giao thông ở Tây Nguyên sạt lở nằm chờ xử lý

Nhiều tuyến đường giao thông tại hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đã có thời gian cấm lưu thông do bị sạt lở nghiêm trọng.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông tại hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk dù được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng chỉ sử dụng được một thời gian thì bị sạt lở nghiêm trọng. Thậm chí phải tạm dừng khai thác để đảm bảo an toàn giao thông.

Sụt trượt khi đang thi công

Theo hồ sơ, tháng 1-2014, UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận bàn giao, đưa vào sử dụng đối với dự án đường giao thông nối khu trung tâm thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa) và trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, tỉnh giao cho Sở GTVT (chủ đầu tư) theo dõi diễn biến sự cố để có hướng khắc phục, xử lý.

 Tỉnh Đắk Nông đã thống nhất cấm các phương tiện lưu thông qua đường Trần Hưng Đạo do sạt lở. Ảnh VŨ LONG

Tỉnh Đắk Nông đã thống nhất cấm các phương tiện lưu thông qua đường Trần Hưng Đạo do sạt lở. Ảnh VŨ LONG

Việc sụt, trượt ở công trình này đã xảy ra tại điểm đang thi công và chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn xử lý. Sau khi vá các vết nứt, Sở GTVT đã bàn giao cho UBND thị xã Gia Nghĩa quản lý, sử dụng, nhưng hiện tượng sụt, trượt vẫn tiếp diễn.

Chủ đầu tư tiếp tục sửa chữa cục bộ nền, mặt đường bị sụt lún. Đến năm 2018, UBND thị xã Gia Nghĩa cho rằng, không thể sửa chữa bằng hình thức trám, vá thông thường do vết hư hỏng đường ngày càng hư hỏng nặng hơn. Bởi vậy, kể từ đó đến nay cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã thống nhất cấm các phương tiện lưu thông qua đường Trần Hưng Đạo.

 Đường Trần Hưng Đạo là tuyến đường giao thông nối khu trung tâm thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa) và trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông. Ảnh VŨ LONG

Đường Trần Hưng Đạo là tuyến đường giao thông nối khu trung tâm thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa) và trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông. Ảnh VŨ LONG

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến sự cố đường hư hỏng là do công tác quản lý chất lượng công tác khảo sát, thi công còn thiếu sót; đánh giá, nghiệm thu chưa chặt chẽ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, TP Gia Nghĩa đã có phương án, qua đó đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý khắc phục sự cố công trình đảm bảo cho xe ô tô con và xe máy lưu thông tạm thời ở đường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, đây là biện pháp tạm thời, nếu muốn xử lý dứt điểm phải có thêm thời gian và nhiều kinh phí.

Vừa hết bảo hành 6 tháng đường đã hỏng

Năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp và kéo dài Tỉnh lộ 7, đi qua xã Buôn Triết, huyện Lắk. Chiều dài hơn 12km, tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng. Công trình do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

 Tuyến đường giao thông Tỉnh lộ 7 được đầu tư 70 tỉ đồng, bị sạt lở từ năm 2023 đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ảnh VŨ LONG

Tuyến đường giao thông Tỉnh lộ 7 được đầu tư 70 tỉ đồng, bị sạt lở từ năm 2023 đến nay vẫn chưa được khắc phục. Ảnh VŨ LONG

Năm 2019, Sở GTVT Đắk Lắk phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình này. Dự án được khởi công vào tháng 11-2019 và được nghiệm thu hoàn thành tháng 12-2021, hết bảo hành từ cuối tháng 3-2023.

Tuy nhiên, trong đợt mưa lớn kéo dài hồi tháng 10-2023 (sau khi hết bảo hành được 6 tháng) nền, mặt đường, mái taluy âm tại Km17+540 – Km17+875 xuất hiện vết nứt lớn, sạt lở đến nay vẫn chưa khắc phục.

Sở GTVT Đắk Lắk thừa nhận, thời điểm dự án đang triển khai, qua quan sát công trình không có dấu hiệu bất thường, hư hỏng nên sở không yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm định, đánh giá chuyên sâu.

Theo Sở GTVT Đắk Lắk, dự án cải tạo, nâng cấp và kéo dài tuyến đường giao thông tỉnh lộ 7 được đầu tư xây dựng trên cơ sở nền đường cũ. Tại bước khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư không thực hiện khảo sát địa chất, thủy văn.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế không thực hiện khảo sát địa chất, thủy văn nền đường cũ là có thiếu sót, chưa phù hợp. Điều này dẫn đến chưa đánh giá được hết những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến công trình (nền đất yếu, dòng thấm từ taluy dương và nước dềnh do mưa lũ thấm vào nền đường, làm suy giảm cường độ,...).

Quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án đường giao thông này đã không khảo sát, đánh giá, xử lý được hết những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến công trình là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún, hư hỏng công trình. Ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, sở này đang xin chủ trương tỉnh bổ sung kinh phí để khắc phục sửa chữa nứt, sạt lở ở dự án.

Đầu tư gần 27 tỉ đồng chưa một ngày sử dụng vì sạt lở

UBND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vừa kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông thống nhất dừng dự án đường giao thông từ Quốc lộ 28 và khu du lịch sinh thái, văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung.

Dự án có mức đầu tư gần 27 tỉ đồng, do UBND TP Gia Nghĩa làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Minh Phát Ðắk Nông khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang (trụ sở ở Ðắk Lắk). Đơn vị giám sát dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường (Ðắk Nông). Công trình đường giao thông này dù được thuê khảo sát về địa chất, nhưng chưa một ngày đưa vào sử dụng do bị sạt lở nghiêm trọng, không khắc phục, xử lý triệt để.

VŨ LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-tuyen-duong-giao-thong-o-tay-nguyen-sat-lo-nam-cho-xu-ly-post809150.html