Chậm là có lỗi với dân!

Tuần qua, một trong những thông tin được dư luận quan tâm là việc UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chủ động rà soát năng lực các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công quốc lộ 28B để có giải pháp điều chỉnh, bảo đảm không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ hoặc điều chỉnh và gia hạn thời gian thực hiện dự án nhiều lần.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông (thứ 3 từ phải qua) khảo sát QL 28B hồi tháng 6/2025. Ảnh: T. Hà

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông (thứ 3 từ phải qua) khảo sát QL 28B hồi tháng 6/2025. Ảnh: T. Hà

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) để xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi công; xây dựng kế hoạch thi công chi tiết đối với phần khối lượng còn lại, bảo đảm hoàn thành công trình trong tháng 12 năm nay. Quốc lộ 28B tiếp tục được quan tâm đặc biệt, bởi thời gian qua, tiến độ thi công công trình được dư luận, báo chí phản ánh rất nhiều, khi có nguy cơ lỗi hẹn với thời điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng như dự kiến ban đầu.

Có thể nói sau khi sáp nhập 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông, tỉnh Lâm Đồng mới được đánh giá là cộng hưởng đặc biệt để phát triển kinh tế - xã hội bứt phá, với nhiều tiềm năng và lợi thế về kinh tế công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, kinh tế biển. Nhưng một trong những rào cản để kết nối 3 tỉnh cũ hiện nay mà ai cũng thấy, đó là hạ tầng giao thông. Hiện tại, ngoài 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, và quốc lộ 1A được xem là “xương sống” ở phía Đông tỉnh Lâm Đồng mới thì quốc lộ 20 là cầu nối Bắc - Nam kết nối phát triển trung tâm hành chính Đà Lạt. Tuy nhiên, hiện quốc lộ 20 đang quá tải về lưu lượng giao thông và hạn chế tốc độ, đã ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển, phải chờ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Phía Tây thì chờ cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa. Đặc biệt, giao thông trục “xương sườn” kết nối Đông - Tây từ Phan Thiết lên Đà Lạt qua Gia Nghĩa theo quốc lộ 28, 28B hiện nay, được đánh giá là quá già cỗi, người dân đi lại rất khó khăn. Do vậy việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28B hiện nay đang gấp rút thi công được xem là giải pháp tạm thời, nhưng hết sức cấp bách cho trục giao thông Đông - Tây.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, điều làm người dân khi lưu thông qua quốc lộ 28B, cũng như qua phản ánh của báo chí, hầu như ai cũng lo lắng, xen lẫn thất vọng nếu nghĩ đến tiến độ. Ngoài những nguyên nhân khách quan, Cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ ra rằng do Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát chỉ đạo và điều hành chưa quyết liệt. Bên cạnh đó, các nhà thầu chưa thi công tích cực, huy động nhân lực, vật tư, thiết bị chưa đầy đủ…

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, địa phương sẽ tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch đề ra. Qua đó, góp phần phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của Nhân dân và khách du lịch, nhất là trong thời gian tới, sân bay Liên Khương tạm dừng hoạt động để thực hiện việc nâng cấp (dự kiến tháng 3/2026), bởi đây là đoạn đường ngắn nhất từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm tỉnh.

Còn nhớ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông trước khi sáp nhập, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, sau khi hình thành tỉnh Lâm Đồng mới. Tổng Bí thư yêu cầu đẩy nhanh các dự án cao tốc, đặc biệt là tuyến Nha Trang - Liên Khương và tuyến kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận trước năm 2030.

Có lẽ trong khi chờ những tuyến cao tốc này, việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 28B hiện nay, bảo đảm đúng tiến độ, chính là giải pháp đáp ứng sự kỳ vọng, nếu không sẽ… có lỗi với người dân.

Phúc Sinh

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cham-la-co-loi-voi-dan-390356.html